Pháp sẵn sàng thách thức Mỹ ở WTO

Thứ hai, 09/12/2019, 09:05
Bộ trưởng Tài chính Pháp nói sẵn sàng đưa việc Trump dọa áp thuế với rượu champagne và hàng hóa khác ra WTO.

"Chúng tôi sẵn sàng đưa vụ này ra tòa án quốc tế, đặc biệt là Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vì thuế chúng tôi áp với các công ty kỹ thuật số có tác động đến doanh nghiệp Mỹ cũng như doanh nghiệp EU, Pháp hay Trung Quốc. Chúng tôi không phân biệt đối xử", Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire nói với kênh truyền hình Pháp France 3 ngày 8/12.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire phát biểu tại Paris hôm 2/12. (Ảnh: AFP).

Paris từ lâu đã phàn nàn rằng các công ty kỹ thuật số Mỹ không trả đủ thuế cho Pháp. Hồi tháng 7, Paris áp thuế dịch vụ kỹ thuật số 3% doanh thu với các công ty có doanh thu hơn 25 triệu EUR ở Pháp và 750 triệu EUR (845 triệu USD) trên toàn thế giới. Động thái này ảnh hưởng đến những công ty Mỹ lớn như Amazon và Facebook.

Chính quyền Trump gọi mức thuế của Pháp là "phân biệt đối xử", không phù hợp với nguyên tắc thông dụng của chính sách thuế quốc tế và là gánh nặng bất thường với các công ty bị ảnh hưởng. Washington đe dọa trả đũa bằng thuế tới 100% với rượu champagne, pho mai và túi xách xa xỉ Pháp, nhưng Pháp và Liên minh châu Âu nói rằng họ sẵn sàng trả đũa nếu Trump làm vậy.

Các đời Tổng thống Mỹ trước đây xem lãnh đạo châu Âu là đồng minh kinh tế thân thiết, song chính quyền Trump có cách tiếp cận cứng rắn hơn. Trump cáo buộc châu Âu thao túng tiền tệ và các điều khoản thương mại để xuất siêu sang Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cảnh báo áp nhiều loại thuế để chặn hàng hóa châu Âu khỏi thị trường Mỹ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn