Ảnh vệ tinh tiết lộ động thái bất thường tại bãi thử tên lửa của Triều Tiên

Thứ sáu, 06/12/2019, 17:14
Hình ảnh vệ tinh ghi lại động thái bất thường tại bãi thử nghiệm mà Triều Tiên từng cam kết đóng cửa vĩnh viễn.

Ảnh vệ tinh được công ty cung cấp dịch vụ hình ảnh vệ tinh Planet Labs chụp lại hôm 5/12 cho thấy một số hoạt động mới tại Trạm phóng vệ tinh Sohae và sự hiện diện của một container lớn tại vị trí thử động cơ của bãi thử này.

Các diễn biến mới này theo ông Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Chống phổ biến hạt nhân Đông Á thuộc Viện Middlebury cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị nối lại thử nghiệm động cơ tên lửa.

Lầu Năm Góc và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) chưa đưa ra bình luận về các thông tin này.

Ảnh chụp cho thấy động thái bất thường ở trạm phóng vệ tinh Sohae. (Ảnh: CNN)

Thử nghiệm động cơ ít khiêu khích hơn phóng tên lửa hay vệ tinh. Tuy nhiên, các hoạt động mới ở Sohae là sự phát tiển đáng kể của Bình Nhưỡng, tiến gần hơn đến việc thử nghiệm vũ khí với tính chất đe dọa cao hơn.

Sohae là nơi nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng cam kết đóng cửa vĩnh viễn. Bãi thử nghiệm này trong quá khứ từng được sử dụng để chứa các động cơ tên lửa, phục vụ cho việc phóng các tên lửa mà quan chức Mỹ nói giúp phát triển chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Hình ảnh của Planet Labs được đưa ra vài ngày sau khi Triều Tiên cảnh báo Mỹ đang đến gần thời hạn cuối cùng để cứu đàm phán hạt nhân và chính Washington sẽ chọn “món quà Giáng sinh” từ Bình Nhưỡng.

“Đàm phán mà Mỹ đề xuất chỉ là trò lừa để giữ Triều Tiên quẩn quanh và còn nhằm tạo lợi thế về tình hình chính trị cũng như bầu cử ở Mỹ. Điều còn lại hiện nay là lựa chọn của Mỹ và món quà Giáng sinh mà nước này sẽ nhận”, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Ri Thae Song nhấn mạnh.

Theo VTC

Các tin cũ hơn