Triều Tiên sẽ quay lại lập trường đối đầu?

Thứ sáu, 06/12/2019, 09:01
Chủ tịch Kim Jong-un một lần nữa lại cưỡi bạch mã trong bối cảnh Triều Tiên tuyên bố sẽ sớm triệu tập một cuộc họp hiếm thấy giữa các nhà lãnh đạo đảng, có thể báo hiệu sự chuẩn bị cho lập trường đối đầu cứng rắn hơn.

Một lần nữa, Chủ tịch Kim Jong-un lại cưỡi bạch mã trùng thời điểm khi Triều Tiên tuyên bố hôm 4.12 sẽ sớm tổ chức cuộc họp của các nhà lãnh đạo đảng cầm quyền. Các nhà phân tích cho rằng điều này có thể báo hiệu Bình Nhưỡng chuẩn bị chuyển sang lập trường đối đầu cứng rắn hơn.

Ông Kim cùng các quan chức cưỡi bạch mã thăm núi Paektu

Đài truyền hình nhà nước KCNA đưa tin ông Kim cưỡi ngựa đến thăm Núi Paektu. Ông thường làm điều này mỗi khi có thay đổi lớn về chính sách. Ông Kim đã ra thời hạn cuối năm nay để Mỹ thay đổi cách tiếp cận nhằm bắt đầu lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ nếu không, Triều Tiên sẽ theo đuổi một “con đường mới”.

Các nhà phân tích tin rằng con đường đó có thể bao gồm nối lại các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc các vụ thử hạt nhân. Trong khi đó, Mỹ ra điều kiện Triều Tiên phải từ bỏ một phần đáng kể kho vũ khí hạt nhân của mình để đổi lại việc nới lỏng các lệnh cấm vận quốc tế. Bình Nhưỡng cho rằng đòi hỏi giải giáp đơn phương của Mỹ là “kiểu xã hội đen”.

Triều Tiên có thể sẽ nối lại các vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc thử hạt nhân

Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun xem nhẹ thời hạn cuối năm của Bình Nhưỡng. Ông cảnh báo Triều Tiên sẽ phạm “sai lầm lớn và một cơ hội bị bỏ lỡ” nếu thực hiện bất kỳ bước đi khiêu khích nào. Nhưng với việc Chủ tịch Kim sẽ họp với các nhà lãnh đạo hàng đầu vào khoảng cuối tháng 12 và trước thời hạn cuối năm cho thấy Triều Tiên đã sẵn sàng đưa ra một quyết định quan trọng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn