Hạ viện Mỹ soạn điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Thứ sáu, 06/12/2019, 09:19
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Tư pháp soạn thảo các điều khoản luận tội Tổng thống Trump vì "không còn lựa chọn khác".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu về cuộc điều tra luận tội Trump tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington hôm nay. (Ảnh: AFP).

"Nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa", bà Pelosi phát biểu tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington hôm nay. "Tổng thống khiến chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài hành động, vì ông ấy đang tìm cách làm tha hóa cuộc bầu cử một lần nữa vì lợi ích riêng".

Dẫn ý kiến tư vấn từ các chuyên gia pháp lý trong phiên điều trần hôm qua, Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho rằng Tổng thống Donald Trump gây ra mối đe dọa với hiến pháp và nước Mỹ khi "lạm dụng quyền lực, gây tổn hại an ninh quốc gia và gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn các cuộc bầu cử".

"Thật buồn nhưng với lòng tin và sự khiêm tốn, lòng trung thành với những nhà lập quốc và trái tim đầy tình yêu dành cho nước Mỹ, hôm nay tôi yêu cầu Chủ tịch soạn thảo các điều khoản luận tội Tổng thống", bà Pelosi nói, đề cập đến Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler.

Phản ứng trước động thái của Hạ viện, người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham viết trên Twitter rằng "đảng Dân chủ nên cảm thấy xấu hổ" vì cuộc điều tra luận tội Tổng thống.

Theo Grisham, một khi đảng Dân chủ tại Hạ viện bỏ phiếu luận tội, Tổng thống muốn "một phiên tòa công bằng tại Thượng viện", nơi đảng Cộng hòa của ông nắm quyền kiểm soát.

"Điều tốt là đảng Cộng hòa chưa bao giờ đoàn kết hơn thế này. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng", Trump đăng Twitter.
Phe Dân chủ tiến hành điều tra luận tội Trump, tập trung vào cuộc gọi ngày 25/7 giữa Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Trump được cho là đã dùng gói viện trợ quân sự trị giá gần 400 triệu USD để gây áp lực buộc Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Biden, đối thủ chính của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, và con trai. Con trai Biden là Hunter từng làm việc cho công ty năng lượng Burisma của Ukraine.
Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm 3/12 công bố báo cáo luận tội dài 300 trang, cho rằng bằng chứng về hành vi sai trái và cản trở Quốc hội của Tổng thống "rất mạnh mẽ", cáo buộc hành động của ông với Ukraine đã làm tổn hại an ninh quốc gia. Báo cáo cho rằng cuộc gọi giữa Trump và Zelensky là kết quả của "tiến trình kịch tính" kéo dài nhiều tháng do Tổng thống chỉ đạo và có liên quan tới nhiều quan chức cấp cao Mỹ như Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.
Nhà Trắng và các nghị sĩ đảng Cộng hòa phủ nhận các cáo buộc trong báo cáo của đảng Dân chủ, cho rằng Ủy ban Tình báo và phe Dân chủ hoàn toàn không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về việc làm sai trái của Tổng thống.

Theo VNE

Các tin cũ hơn