TP.HCM đề xuất "khai tử" xe chở hàng 4 bánh

Thứ sáu, 06/12/2019, 15:10
Chủ xe chở hàng 4 bánh tự ý thay đổi kết cấu khiến xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường, tài xế không có bằng lái tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường.

Xe chở hàng 4 bánh đậu trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

1/2.990 xe còn thời hạn kiểm định

Sở GT-VT vừa đề xuất UBND TP.HCM giao các đơn vị liên quan đánh giá chất lượng thực tế để làm cơ sở xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ.

Những chiếc xe này đều mang biển số đăng ký 50TĐ nên thường được gọi là xe “50TĐ”. Nếu tiếp tục sản xuất thì nâng cao tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật, đảm bảo tương đương với xe ô tô chở hàng các loại.

Toàn địa bàn TP.HCM đang quản lý 2.990 xe, nhưng chỉ có 1 xe còn thời hạn của Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Xe chở hàng 4 bánh được sử dụng thay thế cho xe ba bánh nên thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ lưu thông trong những đường nhỏ. Tuy nhiên, loại xe này thường xuyên chở hàng cồng kềnh và chở quá tải trọng cho phép do sức chở tối đa không quá 500kg.

Tự cơi nới, độ chế lại xe

Để đáp ứng nhu cầu chở hàng, chủ phương tiện tự cơi nới thùng hàng hoặc thay thế các bộ phận nên thường không đảm bảo các yêu cầu quy định về an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường của xe cơ giới và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Chưa kể, người điều khiển phương tiện thường không có bằng lái phù hợp, tức là bằng B2.

Xe chở hàng 4 bánh có thiết kế nhỏ gọn, được sản xuất để thay thế xe ba bánh

Sở GTVT TP.HCM đánh giá chất lượng của xe chở hàng bốn bánh rất kém, nhanh xuống cấp, nhất là khi chủ phương tiện chưa có ý thức cao về việc bảo dưỡng, sửa chữa nhằm duy trì trạng thái kỹ thuật giữa 2 kỳ kiểm định. Các lỗi thường gặp khi vào kiểm định gồm tự ý thay đổi kết cấu thùng xe, khung xe, động cơ xe, lốp xe; hệ thống lái, hệ thống phanh không đạt tiêu chuẩn; cabin xe không đúng thiết kế.

Do vậy, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND thành phố giao 24 quận, huyện yêu cầu các cơ sở sửa chữa xe cam kết không tham gia thay đổi các hệ thống tổng thành, cơi nới, thay đổi kết cấu thùng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nếu không có thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe ôtô chở hàng, xe tải lưu thông trong khu vực nội đô.

Sở GTVT TP.HCM cho rằng trên thị trường hiện nay có nhiều loại xe có tải trọng tương đương nhưng có chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tốt hơn, hoàn toàn có thể thay thế cho xe chở hàng 4 bánh.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn