Liên Hợp Quốc kêu gọi giải quyết căng thẳng thương mại thông qua WTO

Thứ bảy, 11/05/2019, 09:43
Ngày 10/5, phát biểu tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi cải cách tổ chức thương mại toàn cầu này một cách "công bằng" và "bền vững". Ông Antonio Guterres cũng yêu cầu các quốc gia giải quyết căng thẳng thương mại thông qua đối thoại tại WTO.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chỉ ít giờ sau khi mức thuế mới của Mỹ đối với lượng hàng hàng hóa Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ USD có hiệu lực, TTK LHQ đã cảnh báo về tác động của sự chia rẽ giữa Mỹ và các quốc gia khác.

Phát biểu tại Đại hội đồng, cơ quan ra quyết định cao nhất của WTO tại Geneva, ông Guterres cho rằng: "Việc rời xa các hiệp định đa phương có thể sẽ ít mang lại lợi ích đối với các nước nhỏ đang phát triển".

Người đứng đầu LHQ cũng nhấn mạnh, căng thẳng thương mại là "một trở ngại lớn" cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG). Ý kiến này của TTK LHQ nhận được sự chia sẻ, đồng tình của Tổng giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo.

Ông Guterres kêu gọi giải quyết căng thẳng thông qua "đối thoại đa phương" và hợp tác để duy trì một hệ thống thương mại không phân biệt đối xử, vấn đề đặc biệt quan trọng đối với các nền kinh tế "dễ bị tổn thương nhất".

Ông cũng hoan nghênh nỗ lực của một số thành viên để cải cách tổ chức WTO. TTK LHQ khẳng định vai trò của WTO trong việc góp phần đưa một tỷ người thoát khỏi cảnh nghèo đói cùng cực. Tuy nhiên, ông Guterres cũng yêu cầu đại diện các quốc gia đảm bảo rằng cải cách mà hầu hết các cường quốc mong muốn là "công bằng", "chinh đáng" và "bền vững".

Về phần mình, Tổng Giám đốc WTO Azevedo khẳng định các nước phải nắm bắt cơ hội này để điều chỉnh các quy định phù hợp với các thách thức thông qua những cách tiếp cận "linh hoạt" và "đổi mới".

Những phát biểu trên của TTK LHQ và Tổng giám đốc WTO được đưa ra trong bối cảnh, ngày 10/5, quyết định của Mỹ tăng thuế bổ sung từ mức 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chính thức có hiệu lực. Ngay lập tức, Trung Quốc tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích