Nhật nói vụ phóng tên lửa Triều Tiên vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc

Thứ sáu, 10/05/2019, 15:53
Tokyo cho rằng các vụ phóng gần đây của Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết cấm thử tên lửa đạn đạo do Liên Hợp Quốc đưa ra.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên phóng thử hôm 9/5. (Ảnh: KCNA).

"Chúng là tên lửa đạn đạo và do đó đi ngược lại các nghị quyết Liên Hợp Quốc", Phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản Kotaro Nogami hôm nay phát biểu trong một cuộc họp báo, đề cập tới hai vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong vòng một tuần qua.

Liên Hợp Quốc từng ra nghị quyết yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các vụ thử tên lửa đạn đạo, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa tầm trung và tầm xa cũng như thử nghiệm hạt nhân năm 2017. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng thông qua một loạt nghị quyết trừng phạt quốc gia này vì theo đuổi chương trình tên lửa, hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó xác nhận Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ căn cứ Sino-ri ở Tây Bắc nước này. Quân đội Hàn Quốc cho hay các quả đạn bay được 270-420km về phía Đông và rơi xuống biển, không gây nguy hiểm cho những nước lân cận.

Toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản nằm trong tầm bắn của tên lửa tầm trung Triều Tiên, khiến nước này thường xuyên kêu gọi Liên Hợp Quốc áp đặt các nghị quyết cứng rắn nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tình hình bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu phức tạp sau hai vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng trong ngày 4/5 và 9/5. Triều Tiên khẳng định vụ phóng tên lửa là một phần của đợt diễn tập thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn