Mỹ phóng tên lửa đạn đạo ngay sau vụ thử vũ khí của Triều Tiên

Thứ sáu, 10/05/2019, 11:39
Quân đội Mỹ phóng thử nghiệm liên tiếp hai tên lửa đạn đạo tầm xa chỉ vài phút sau khi Triều Tiên khai hỏa đầu đạn tầm ngắn.

Tên lửa Trident D5 trong một đợt phóng thử nghiệm. (Ảnh: US Navy).

Không quân Mỹ khai hỏa một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III từ căn cứ không quân Vandenberg ở California lúc 3:40 sáng 9/5. Quả tên lửa bay được khoảng 6.700km và rơi xuống khu vực mục tiêu ở Thái Bình Dương.

Vụ phóng tên lửa Minuteman III này được tiến hành chỉ 10 phút sau khi Triều Tiên khai hỏa hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Hai quả đạn xuất phát từ căn cứ Sino-ri ở thành phố Kusong phía Tây Bắc Triều Tiên, bay về phía Đông và đạt tầm bắn lần lượt là 420km và 270km, sau đó rơi xuống Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông), theo quân đội Hàn Quốc.

Hải quân Mỹ vài giờ sau đó phóng tiếp một tên lửa đạn đạo Trident II không mang đầu đạn từ tàu ngầm USS Rhode Island hoạt động tại vùng biển ngoài khơi Mũi Canaveral, bang Florida. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Laura Seal xác nhận quả tên lửa đã bay xa khoảng 11.000km và rơi xuống biển.

Quân đội Mỹ cho biết các vụ phóng tên lửa này không phải là động thái đáp trả hoạt động thử vũ khí của Triều Tiên. "Vụ phóng được tiến hành theo kế hoạch định kỳ nhằm đánh giá và đảm bảo độ chính xác, tin cậy của các hệ thống vũ khí chiến lược Mỹ. Mỗi cuộc thử nghiệm sẽ cung cấp dữ liệu có giá trị về các hệ thống vũ khí chiến lược, góp phần đảm bảo và nâng cao năng lực quân sự", Seal nhấn mạnh.

Vị trí tương quan giữa Triều Tiên và căn cứ Vandenberg của Mỹ. (Đồ họa: LATimes).

Triều Tiên trong tuần qua liên tiếp thực hiện các vụ thử vũ khí. Nước này hôm 4/5 phóng "vũ khí dẫn đường chiến thuật" và pháo phản lực tại thao trường gần thành phố Wonsan, khẳng định đây là một phần của đợt diễn tập quân sự thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 cho biết ông không hài lòng về các động thái quân sự gần đây của Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình trên bán đảo.

Theo VNE

Các tin cũ hơn