Cố vấn quân sự, tình báo của Trump họp bất thường về Iran

Thứ sáu, 10/05/2019, 09:59
Cuộc họp được Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton tổ chức ở trụ sở CIA, nơi thường diễn ra các cuộc thảo luận về chiến dịch bí mật.

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng hồi cuối tháng 4. (Ảnh: Reuters).

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton ngày 29/4 tổ chức cuộc họp bất thường với các quan chức quân sự, tình báo và ngoại giao cao cấp của chính quyền Tổng thống Donald Trump để thảo luận về vấn đề Iran tại trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), 6 quan chức Mỹ cho hay.

Tham gia cuộc họp có giám đốc CIA Gina Haspel, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joe Dunford, Ngoại trưởng Mike Pompeo và giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận về thông tin này.

Theo các nguồn tin, cuộc họp không đề cập đến thông tin tình báo về việc Iran đưa tên lửa đạn đạo lên tàu chiến, điều đã khiến Mỹ quyết định điều nhóm tàu sân bay tấn công và phi đội ném bom tới Trung Đông, nhưng họ không nói rõ chủ đề được thảo luận là gì.

Các cuộc họp về an ninh quốc gia Mỹ thường được tổ chức tại Phòng Tình huống ở Nhà Trắng và việc các quan chức cấp cao của chính quyền tập trung tại trụ sở CIA để thảo luận là rất bất thường. 5 cựu đặc vụ CIA cho biết các cuộc họp diễn ra ở trụ sở CIA thường bàn về những chiến dịch bí mật rất nhạy cảm, nhằm báo cáo với các quan chức cấp cao về kết quả của chiến dịch đang diễn ra hoặc các phương án cho chiến dịch mới.

Một cựu quan chức CIA cho biết Mỹ nhiều khả năng đã thu thập được thông tin tình báo rất chi tiết về Iran và các tài liệu đó chỉ có thể được xem tại trụ sở CIA. Một lý do nữa khiến cuộc họp được tổ chức ở CIA có thể là do Nhà Trắng không nhất trí với các thông tin tình báo về một vấn đề cụ thể, theo cựu quyền giám đốc CIA John McLaughlin.

Cuộc họp bất thường của các quan chức Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Iran đang gia tăng. Mỹ gần đây siết chặt lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran, triển khai nhóm tàu sân bay tấn công và phi đội ném bom tới khu vực Vịnh Ba Tư nhằm "trả đũa không thương xót" bất cứ hành vi gây hấn nào. Tehran đáp trả bằng cách tuyên bố Washington sẽ chỉ "tự sát" nếu khai chiến với họ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích