Mỹ bắt giữ tàu Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt

Thứ sáu, 10/05/2019, 13:24
Washington lần đầu tiên bắt giữ tàu chở hàng Triều Tiên với cáo buộc vận chuyển than bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ trong một tuyên bố cho biết Wise Honest được đăng ký sở hữu dưới tên Công ty Vận tải Songi của Hàn Quốc. Công ty này bị cáo buộc đã thanh toán bằng USD thông qua các tổ chức tài chính Mỹ để nâng cấp, sắm các trang thiết bị và trang trải chi phí dịch vụ cho tàu.

"Khoản thanh toán với trị giá tổng cộng 750.000 USD được chuyển qua các tài khoản tại một tổ chức tài chính ở Mỹ có liên quan đến lô than đá trên Wise Honest vào tháng 3/2018 ", thông báo trên nêu rõ.

Tàu  Wise Honest bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc. (Ảnh: AP)

Cũng theo thông báo trên, Wise Honest, nặng 17.000 tấn còn được sử dụng để vận chuyển máy móc hạng nặng cho Triều Tiên và là tàu chở hàng lớn thứ hai của Bình Nhưỡng.

"Con tàu vi phạm lệnh trừng phạt hiện đã không còn hoạt động", John Demers, Phó Tổng chưởng lý Mỹ phụ trách vấn đề an ninh quốc gia cho biết.

Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định 3 ngân hàng đã tạo điều kiện cho việc thanh toán để bảo trì và mua sắm thiết bị cho tàu nhưng hành động này là vô tình bởi các ngân hàng trên không nắm được tin về con tàu vi phạm lệnh trừng phạt.

Theo Reuters, khi bị bắt giữ Wise Honest chở theo 25.500 tấn than và đăng ký treo cờ của cả Sierra Leone lẫn Triều Tiên. Mỹ ước tính giá trị số hàng hóa trên tàu rơi vào khoảng 3 triệu USD.

Triều Tiên có 60 ngày để đệ đơn khiếu nại về việc chính phủ Mỹ tịch thu tài sản dân sự. Trong trường hợp kiến nghị thất bại, Mỹ có thể bán con tàu hoặc đưa nó vào sử dụng.

Thông tin về vụ bắt giữ tàu Triều Tiên được đưa ra không lâu sau vụ phóng vũ khí thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tuần qua của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định điều này không liên quan tới động thái mới đây của Triều Tiên.

"Chúng tôi đã theo đuổi vấn đề này trong nhiều tháng qua",Geoffrey Berman, luật sư ở Manhattan cho biết.

Từ năm 2016, Liên Hợp Quốc bắt đầu thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trong nỗ lực bóp nghẹt các khoản tài trợ cho chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng việc cấm các mặt hàng xuất khẩu bao gồm than, sắt, chì, hàng dệt may và hải sản của Bình Nhưỡng, đồng thời giới hạn dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo báo cáo được các giám sát viên trừng phạt của Mỹ trình lên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, Triều Tiên vào tháng 3 tiếp tục có hành động thách thức các biện pháp trừng phạt này khi gia tăng chuyển giao trái phép các sản phẩm dầu mỏ và than đá.

Theo VTC

Các tin cũ hơn