WTO cho phép Trung Quốc áp thuế hàng Mỹ

Thứ bảy, 02/11/2019, 09:35
WTO ra phán quyết hôm 1/11 đồng ý cho Trung Quốc áp thuế 3,6 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu hàng năm của Mỹ.

Cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm qua xác nhận "các quy tắc không thống nhất của WTO được Mỹ sử dụng trong quá trình chống bán phá giá đã làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc", gây ra thiệt hại 3,58 tỷ USD hàng năm.

Mức thuế được WTO cho phép chiếm khoảng một nửa mức thuế Trung Quốc yêu cầu trong cuộc tranh chấp chống bán phá với Mỹ. Bắc Kinh lập luận rằng một số quy tắc chống bán phá giá vô căn cứ của Washington đã dẫn đến mức thuế quan trừng phạt vô lý trị giá 7 tỷ USD hàng năm.

Phán quyết này đã "bật đèn xanh" cho phép Bắc Kinh áp thuế các mặt hàng của Washington trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang vướng vào cuộc chiến không hồi kết. Phán quyết này cũng được đưa ra khi Mỹ ngày càng mâu thuẫn với WTO về hệ thống giải quyết tranh chấp hay việc tổ chức này thừa nhận Trung Quốc là nền kinh tế đang phát triển.

Cờ Mỹ và Trung Quốc tung bay tại Thượng Hải trước cuộc gặp giữa phái đoàn thương mại hai nước hồi tháng 7. (Ảnh: Reuters).

Mỹ và Trung Quốc áp đặt thuế ăn miếng trả miếng trong chiến tranh thương mại kéo dài 15 tháng qua. Tổng thống Trump hôm 20/10 cho biết tiến trình thúc đẩy hiệp định thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra tốt đẹp.

Các nhà đàm phán hai nước đang hoàn thiện văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn một để Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong tháng này. Hai bên ban đầu có kế hoạch ký thỏa thuận bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16-17/11 nhưng sự kiện này đã bị hủy.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích