Mỹ - Trung gửi tín hiệu tốt về thương mại

Thứ bảy, 02/11/2019, 08:39
Bắc Kinh và Washington mô tả tích cực cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc với Đại diện Thương mại và Bộ trưởng Tài chính Mỹ ngày 1/11.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, hai bên đã thảo luận "những mối quan tâm cốt lõi và đạt được sự đồng thuận về các nguyên tắc" trong cuộc điện đàm "nghiêm túc và mang tính xây dựng" giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (giữa) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại Thượng Hải hồi tháng 7. (Ảnh: Reuters).

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ra tuyên bố rằng các nhà đàm phán đã "đạt được tiến bộ trong nhiều lĩnh vực và đang trong quá trình giải quyết các vấn đề còn tồn tại".

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang hoàn thiện văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn một, để Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong tháng này. Hai bên ban đầu có kế hoạch ký thỏa thuận bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16-17/11 nhưng sự kiện này đã bị hủy.

Trump hy vọng ký kết thỏa thuận tại Mỹ, có thể ở bang nông nghiệp Iowa - "bang chiến trường" (không có truyền thống nghiêng về đảng nào) quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết các cuộc thảo luận về tiền tệ, dịch vụ tài chính và Trung Quốc mở cửa thị trường cho nông sản Mỹ đã gần hoàn tất. "Các vấn đề khác như bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và ngừng ép buộc chuyển giao công nghệ có thể sẽ phải đợi đến giai đoạn hai", Kudlow nói thêm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích