IS công bố tên thủ lĩnh mới, nói Mỹ "đừng vội mừng"

Thứ sáu, 01/11/2019, 14:46
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xác nhận Baghdadi chết trong cuộc đột kích của Mỹ, đồng thời công bố tên thủ lĩnh mới, nói Mỹ đừng vội mừng.

Trong thông cáo ghi âm và được cơ quan truyền thông IS al-Furqan Foundation phát hành, người phát ngôn mới của IS Abu Hamza al-Qurayshi cho biết, Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi được xác định là thủ lĩnh mới của tổ chức này.

"Hội đồng Shura họp ngay sau khi xác nhận hành động tử vì đạo của Sheik Abu Bakr al-Baghdadi. Sau khi tham khảo ý kiến và thực hiện theo di nguyện của Baghdadi, các lãnh đạo của Mujahedeen cam kết trung thành với Abu Ibrahim al-Hashimi al- Qurayshi với tư cách là người lãnh đạo mới của các tín đồ", người phát ngôn mới của IS nói.

IS cũng xác nhận cái chết của người phát ngôn Abu al-Hassan al-Muhajir, một phụ tá thân cận của Baghdadi và cũng là phát ngôn viên của IS từ năm 2016. Al-Muhajir bị giết trong chiến dịch của Mỹ tại Jarablus, trong khu vực Bắc Syria hôm 27/10, chỉ ít giờ sau khi Baghdadi nổ bom tự sát trong cuộc đột kích của Mỹ ở tỉnh Idlib, ở phía Tây Bắc Syria.

IS thừa nhận Abu Bakr al-Baghdadi chết. (Ảnh: itv)

Người phát ngôn mới của IS Abu Hamza al-Qurayshi kêu gọi mọi người theo IS hãy tỏ rõ sự trung thành với lãnh đạo mới - được biết là một học giả và cũng là một chiến binh nổi tiếng, đồng thời cũng cảnh cáo chính phủ Mỹ là chớ vội mừng.

"Nước Mỹ đừng vui mừng vì cái chết của Sheik al-Baghdadi", người phát ngôn IS nói. "Nước Mỹ không biết rằng ngày nay nhà nước IS đang ở ngưỡng cửa châu Âu và nằm ở Trung Phi? Cũng như đang mở rộng từ Đông sang Tây". Người phát ngôn IS đề cập đến chi nhánh của IS ở châu Á và châu Phi, cũng như ở châu Âu, đồng thời nhắc lại rằng IS từng nắm quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria vào năm 2014.

Các quan chức tình báo phương Tây cảnh báo các phần tử IS có thể thực hiện các cuộc tấn công trả thù cho cái chết của Baghdadi.

Trong bài phát biểu sáng 27/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al Baghdadi bị tiêu diệt trong một chiến dịch của quân đội Mỹ vào tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria. Hôm 30/10, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ công bố hình ảnh và video được giải mật về cuộc đột kích tiêu diệt Baghdadi ở miền Bắc Syria.

Theo VTC

Các tin cũ hơn