Nga phủ nhận liên minh quân sự với Trung Quốc

Thứ sáu, 01/11/2019, 17:10
Ngoại trưởng Nga khẳng định Matxcơva và Bắc Kinh không có kế hoạch thiết lập liên minh quân sự.

Hãng tin RIA Novosti, dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, cho biết rằng, Matxcơva sẽ không tham gia liên minh quân sự với Trung Quốc.

“Nếu hiểu liên minh quân sự là một sự liên minh, thì cả Nga và Trung Quốc đều không có kế hoạch thiết lập một liên minh quân sự như vậy” - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định không có chuyện Nga-Trung liên minh quân sự. (Ảnh: Global Look Press)

Tuy nhiên, ông Lavrov cũng lưu ý rằng, mối quan hệ giữa hai quốc gia đang ở mức tương đối cao trong nhiều lĩnh vực. Sự hợp tác chặt chẽ đó, theo ông, đang là nền tảng của mối quan hệ song phương, đảm bảo lợi ích của cả hai nước. Còn về việc thiết lập liên minh quân sự, vấn đề này chưa từng được đưa ra thảo luận.

Vào ngày 3/10, truyền thông hai nước đưa tin, Nga đang giúp Trung Quốc tạo ra một hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa. Hiện tại, chỉ có Nga và Mỹ mới sở hữu hệ thống tương tự. Theo lời Tổng thống Vladimir Putin, điều này sẽ giúp tăng đáng kể khả năng phòng thủ của Trung Quốc.

Trong cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin diễn ra tại Matxcơva hồi tháng 6 năm nay, hai bên đạt được sự nhất trí về việc nâng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga lên mức "đối tác chiến lược toàn diện của sự hợp tác cho kỷ nguyên mới".

Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước kêu gọi các quốc gia còn lại thu hồi tất cả vũ khí hạt nhân về lãnh thổ của mình. Theo quan điểm của hai nhà lãnh đạo, các cường quốc hạt nhân nên từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và ngừng phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích