Quân đội Mỹ chưa sẵn sàng đối đầu với Nga và Trung Quốc

Thứ năm, 31/10/2019, 16:29
Theo truyền thông Mỹ, hiện tại Mỹ đang ra sức chuẩn bị cho “kỷ nguyên của sự cạnh tranh quyền lực lớn”.

Quân đội Mỹ đang có sự chuẩn bị yếu kém để có thể đối đầu với những mối đe dọa nghiệm trọng như Nga và Trung Quốc - tờ Foreign Policy viết. Ấn phẩm lưu ý rằng, Mỹ đang ra sức chuẩn bị cho “kỷ nguyên của sự canh tranh quyền lực lớn”.

Tác giả bài viết tin rằng, một sự chuẩn bị như vậy là đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh Matxcơva và Bắc Kinh đang tạo ra được nhiều loại vũ khí mới, đặc biệt là những loại tên lửa siêu uy lực. Điều này sẽ làm hạn chế đáng kể khả năng của Mỹ trong các hoạt động ở Tây Thái Bình Dương và Đông Âu.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, Mỹ đã xây dựng được “ưu thế không thể phủ nhận” ở nhiều nơi trên thế giới, trải khắp từ Đài Loan đến các quốc gia vùng Baltic.

Mỹ đang ra sức chuẩn bị cho “kỷ nguyên của sự canh tranh quyền lực lớn”. (Ảnh: US Navy)

Trong điều kiện đó, Mỹ đang thúc đẩy “chiến lược leo thang và gây tổn thất theo chiều ngang”. Điểm mấu chốt của chiến lược này là người Mỹ có thể tận dụng quyền truy cập gần như không giới hạn vào bất cứ nơi nào trên thế giới để gây ra tổn thất nghiêm trọng cho Trung Quốc và Nga.

Ví dụ, nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, Washington có thể áp đặt lệnh cấm vận thương mại, tấn công căn cứ của Trung Quốc ở Djibouti hoặc các cơ sở ở Pakistan. Còn trong trường hợp, nếu Nga xâm chiếm các nước vùng Baltic, Mỹ có thể tấn công quân đội Nga ở Crưm hoặc Syria - Foreign Policy viết.

Matxcơva và Bắc Kinh khó có thể theo đuổi được một chiến lược kiểu như vậy, bởi họ không có được sự hiện diện quy mô lớn ở nước ngoài như Mỹ.

Để đạt được “ưu thế toàn diện” so với Trung Quốc và Nga, tác giả của bài viết đề xuất, Mỹ nên củng cố sức mạnh cho quân đội, chế tạo các loại vũ khí mới, đồng thời tăng cường tương tác với các đồng minh.

Ở một chiều hướng khác, Trung tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, ông Thomas Spoehr nói rằng, quân đội Mỹ không nên vội vã chế tạo tên lửa siêu thanh. Thay vì cố gắng theo đuổi cân bằng tiềm lực vũ khí với Nga và Trung Quốc, Mỹ nên tập trung vào khắc phục khâu phòng thủ - ông nói.

Theo vị tướng này, sẽ tốt hơn nếu người Mỹ bắt tay vào phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa. Ông Spoehr cho rằng, những gì mà tên lửa siêu thanh của Nga có thể làm được hiện nay vẫn còn chưa được biết đến.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích