Bão số 5: 2 người bị thương, 77 tàu, thuyền bị đứt neo thả trôi, va đập

Thứ năm, 31/10/2019, 11:09
Bão số 5 gây thiệt hại cho nhiều tàu, thuyền tại tỉnh Bình Định và làm bị thương 2 người tại tỉnh Quảng Ngãi. Dự báo mưa lũ diễn biến phức tạp khiến tình hình ngập lụt còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Lũ trên các sông tại H.Sơn Hà, tại Quảng Ngãi đang lên nhanh, cô lập nhiều khu dân cư

Sáng nay, 31.10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 5 để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Thông tin từ Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ TN-MT) cho biết, đã có nhiều sự cố tàu, thuyền xảy ra tại địa bàn Quy Nhơn, tỉnh Quảng Ngãi, đây cũng là khu vực tâm bão đổ bộ vào đêm qua 30.10.

Theo thống kê tại cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã có 7 tàu với bị 70 thuyền viên bị nhổ neo, thả trôi. Cho đến sáng nay, 5 tàu đã khắc phục đảm bảo an toàn, chỉ còn 1 tàu mắc cạn và 1 tàu khác đang thả trôi.

Cũng tại cảng Quy Nhơn, 70 tàu cá loại nhỏ đã gặp sự cố đứt neo, bị dồn, va đập. Cho đến sáng nay, 25 tàu đã được khắc phục và đi vào nơi neo đậu an toàn, 45 tàu khác đang được hỗ trợ xử lý; 1 tàu cá có 3 ngư dân bị sóng đánh trôi ra ngoài cảng đã được lực lượng cứu nạn cứu hộ ứng cứu an toàn.
Còn tại Quảng Ngãi, mưa bão số 5 đã khiến 2 người bị thương và khiến 29 hộ tại H.Ba Tơ phải sơ tán khẩn cấp khỏi khu vực sạt lở đất. Cho đến sáng nay, mưa bão gây thiệt hại nặng nề hệ thống điện lưới, khiến tình trạng mất điện vẫn xảy ra trên diện rộng tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.

Lũ trên sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên đang lên nhanh

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết do ảnh hưởng của bão số 5, nên các tỉnh Quảng Nam đến Phú Yên có mưa lớn.
Thống kê lượng mưa từ 19 giờ ngày 29.10 cho đến 7 giờ sáng nay, mưa lớn nhất đo được tại Tam Trà (Quảng Nam) lên tới 353mm; tại Trà Hiệp (Quảng Ngãi) 338 mm; tại Ba Điền (Quảng Ngãi) 338mm; tại Minh Long (Quảng Ngãi) 335mm; tại Mỹ Thuận (Bình Định) 315mm; tại Hội Khánh (Bình Định) 255mm; tại An Xuân (Phú Yên) 250mm; tại Măng Bút (Kon Tum) là 225mm.
Dự báo trong hôm nay, khu vực phía nam Tây Nguyên và Ninh Thuận có tổng lượng mưa 40 - 70mm/24 giờ, khu vực phía bắc Tây Nguyên và Khánh Hòa có tổng lượng mưa 80 - 150 mm/24 giờ, có nơi trên 150mm. Các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên có tổng lượng mưa 100 - 200mm/24 giờ, có nơi trên 200mm/24 giờ.
Hiện tại, lũ trên các sông Quảng Ngãi đến Phú Yên đang lên nhanh và ở mức báo động (BĐ) 1. Dự báo trong 6 - 12 giờ tới, lũ tiếp tục lên nhanh, dự báo mực nước trên các sông ở mức BĐ1 - BĐ2. Đặc biệt, lũ trên sông Vệ tại trạm sông Vệ lên mức 4,8m, trên BĐ3 là 0,3m; sông Đắc Bla tại trạm Konplong 595,0 trên BĐ3 là 1m.
Dự báo, mưa lũ kéo dài trong những ngày tới khiến nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên; ngập lụt sâu diện rộng tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích