Người Kurd rút hết khỏi biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ tư, 30/10/2019, 13:45
Dân quân người Kurd đã rời vùng đệm phía Bắc Syria trước hạn chót trong thỏa thuận Nga - Thổ, Tổng thống Erdogan cho hay.

"Phía Nga thông báo rằng các tay súng người Kurd tại Syria đã rút hoàn toàn khỏi vùng đất gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trước khi kết thúc thời hạn 150 giờ trong thỏa thuận giữa Ankara và Moskva", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua cho hay.

Quân cảnh Nga dẫn đầu đoàn xe người Kurd rút khỏi miền Bắc Syria hôm 27/10. (Ảnh: AFP).

Tổng thống Erdogan cho biết hai bên đang thảo luận về phương án tuần tra chung tại vùng đệm 10km trong giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận được ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua hôm 22/10.

Theo thỏa thuận này, dân quân người Kurd rút hết lực lượng và vũ khí khỏi vùng đệm dài 440km, rộng 30km dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 150 giờ, nhường quyền kiểm soát khu vực cho quân cảnh Nga và biên phòng Syria. Các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau đó sẽ tuần tra chung tại khu vực rộng 10km trong vùng đệm an toàn mà Ankara muốn thiết lập tại Đông Bắc Syria.

Tổng thống Erdogan ca ngợi thỏa thuận này là "chiến thắng lịch sử". Tổng thống Putin cũng bày tỏ hài lòng với quyết định mà ông cho rằng "vô cùng quan trọng nhằm giải quyết tình hình căng thẳng leo thang tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ".

Các lực lượng tại miền Bắc Syria sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận.

Theo VNE

Các tin cũ hơn