Bộ Quốc phòng Mỹ ký "siêu hợp đồng" mua 478 máy bay chiến đấu F-35

Thứ tư, 30/10/2019, 12:02
Lầu Năm Góc ký thỏa thuận chế tạo hàng trăm máy bay chiến đấu F-35 phục vụ đa nhiệm cho lực lượng quân đội Mỹ trên toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần Ellen Lord mới đây cho biết, Lầu Năm Góc và tập đoàn Lockheed Martin ký kết hợp đồng chế tạo 478 máy bay ném bom F-35 thế hệ thứ 5, trị giá 34 tỷ USD.

Máy bay chiến đấu F-35 của quân đội Mỹ.

Theo thông tin ban đầu, số lượng lớn máy bay chiến đấu F-35 của “siêu hợp đồng” này sẽ được cung cấp cho Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.

Hiện tại, Lầu Năm Góc chưa tiết lộ thông tin về số lượng các dòng máy bay F-35A, F-35B và F-35C được đặt hàng. Các số liệu cũng không nêu rõ, liệu các máy bay này có dành cho NATO, hay sẽ có hợp đồng riêng biệt khác dành cho các nước đồng minh châu Âu.

Thứ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng, thỏa thuận này cho thấy ý định giảm mạnh chi phí chế tạo F-35 của Mỹ. Theo đó, kể từ năm 2022, chi phí sản xuất một chiếc máy bay thế hệ thứ 5 này sẽ giảm gần 13%, xuống còn khoảng 80 triệu USD.

Dự án F-35  là trụ cột trong chương trình chế tạo máy bay chiến đấu tương lai của Mỹ.

F-35 là máy bay chiến đấu đa năng, sử dụng công nghệ tiên tiến để tăng tầm quan sát và có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Dự án chế tạo máy bay thế hệ thứ 5 này đã tiêu tốn khoảng 1,4 nghìn tỷ USD, cho kế hoạch chế tạo khoảng 2400 chiếc. F-35 được xem là dòng máy bay quân sự đắt nhất trong lịch sử thế giới.

Máy bay chiến đấu đa nhiệm F-35 có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền, trên biển và thực hiện nhiệm vụ trinh sát. Tập đoàn Lockheed Martin và các thành viên BAE Systems và Northrop Grumman là đơn vị thiết kế và chế tạo F-35. Dự án đắt đỏ này được nhiều quốc gia tham gia tài trợ (gồm Anh, Italy, Na Uy, Đan Mạch, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia và Canada).

Dòng máy bay này có ba biến thể F-35A, F-35B và F-35C. Trong đó, F-35A có khả năng cất và hạ cánh như chiến đấu cơ thông thường, F-35B cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, F-35C được triển khai trên các tàu sân bay.

Mọi phiên bản của F-35 đều được trang bị công nghệ tàng hình, đạt tốc độ siêu thanh và gắn camera hiện đại giúp phi công quan sát 360 độ từ buồng lái xuống mặt đất. Dự án F-35 được coi là trụ cột trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu tương lai của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích