Bộ trưởng Công an: Đang điều tra, chưa xác thực danh tính nạn nhân chết trong container ở Anh

Thứ ba, 29/10/2019, 17:01
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định danh tính 39 thi thể được phát hiện trong container ở Anh đang trong quá trình xác minh, chưa có thông tin chính thức.

Trả lời bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định danh tính của 39 thi thể được phát hiện trong container ở Anh hiện vẫn đang trong quá trình điều tra xác minh, chưa có kết luận cuối cùng.

"Bộ Công an rất sốt ruột, chứ không phải là không sốt ruột, bởi vì bây giờ số người rất nhiều, nhưng xác minh được cần phải điều tra. Hiện nay, các cơ quan điều tra đang làm nên chưa có gì để thông tin được", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Nếu có nạn nhân người Việt Nam, Chính phủ sẽ cử người sang phối hợp với phía Anh để xác nhận chính xác về danh tính thì "phía Anh mới cho về".

"Người nước này không thể đưa về nước kia được. Chính phủ sẽ hỗ trợ, trong đó Bộ Công an cũng sẽ làm động tác để làm sao tạo thuận lợi nhất cho các gia đình có người thân gặp nạn. Chính phủ hỗ trợ, Bộ Công an sẽ tạo thuận lợi nhất cho các gia đình", Bộ trưởng Tô Lâm cho biết thêm.

Bộ trưởng Công an cũng bác tin trong 4 hồ sơ phía Anh gửi sang Việt Nam đã xác định được danh tính 2 nạn nhân.

Chiếc xe tải chở 39 thi thể được phát hiện hôm 23/10 ở Essex. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, trả lời PV bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An – Trưởng đoàn ĐBQH Nghệ An cho biết, thông tin này không đúng, đồng thời đang yêu cầu báo Nghệ An đính chính. “Sự việc vẫn đang được điều tra làm rõ. Khi chưa có thông tin chính thống thì không nên đưa”, ĐBQH Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cũng khẳng định, thông tin trên là không xác thực. "Tính đến thời điểm hiện tại, Đại sứ quán chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ phía cảnh sát Essex" - đại diện Đại sứ quán Anh nói.

Trưa 29/10, báo Nghệ An đưa tin xác nhận 14 thi thể trong container ở Anh là lao động người Nghệ An. Nguồn tin được cho là đáng tin cậy.

“Cả 14 thi thể này đều là công dân Nghệ An, trong số đó phần lớn là ở Yên Thành và Diễn Châu", nguồn tin từ báo Nghệ An cho biết. Vẫn theo báo Nghệ An, nhà chức trách Anh xác nhận được danh tính sau khi nhận các dữ liệu từ phía Việt Nam gửi qua như vân tay, mẫu ADN.

Liên quan tới vụ 39 người chết trong container ở Anh, bên hành lang Quốc hội sáng 29/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Tổng đài bảo hộ công dân thuộc Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao tiếp nhận thông tin phản ánh của 14 gia đình đề nghị tìm kiếm, xác minh việc người thân mất tích tại Anh.

Phó Thủ tướng khẳng định chưa thể khẳng định điều gì vào thời điểm hiện tại mà phải đợi đối chiếu từ Anh.

Theo ông Phạm Bình Minh, sau khi tiếp nhận thông tin từ 14 gia đình, Bộ Ngoại giao tổng hợp và gửi cho Anh để kiểm tra lại toàn bộ các nội dung xem có trùng khớp với hồ sơ những nạn nhân trong chiếc container hay không.

"Các thông tin đối chiếu bao gồm cả yếu tố sinh trắc học, kiểm tra bằng ADN. Chỉ khi các thông tin 2 bên đưa ra trùng khớp với nhau thì mới xác định được danh tính các nạn nhân và việc này có thể cần rất nhiều thời gian", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Liên quan tới thông tin Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cung cấp trước đó cho biết địa phương chuẩn bị sẵn mẫu ADN người thân của những người mất liên lạc để gửi sang Anh, Phó Thủ tướng cho biết cho biết đến thời điểm này "chúng ta chưa chuẩn bị được thông tin về kết quả ADN của những trường hợp này để cung cấp cho phía Anh".

Về hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cảnh sát Anh lập được, chuyển cho cơ quan chức năng Việt Nam ngày hôm qua, Phó Thủ tướng khẳng định Bộ Ngoại giao chưa tiếp cận cụ thể với những hồ sơ này.

“Bộ Ngoại giao chưa tiếp cận cụ thể với những hồ sơ này nhưng được biết đó là toàn bộ những thông tin về sinh trắc học của các nạn nhân tử vong trong thùng container để Việt Nam tiến hành đối chiếu. Đây là vấn đề khoa học, cần phải thực hiện cẩn trọng, theo đúng quy định”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh cần thông tin một cách thận trọng về các nội dung trong thời điểm này, tránh gây hoang mang cho người dân.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích