Đặng Lê Nguyên Vũ "muốn sớm kết thúc vụ ly hôn"

Thứ ba, 29/10/2019, 09:11
Bảo vệ ông chủ cà phê Trung Nguyên trong vụ ly hôn nghìn tỷ, luật sư Hoàng Hữu Nhân cho biết ông Vũ muốn sớm kết thúc, tránh ảnh hưởng đến tập đoàn.

Sáng 29/10, phiên toà phúc thẩm xem xét kháng cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên) về việc ly hôn, chia tài sản, được TAND Cấp cao xét xử kín. Dự kiến phiên toà kéo dài đến ngày 31/10, do thẩm phán Nguyễn Hữu Ba làm chủ tọa.

Vài ngày trước bà Thảo tiếp tục có đơn xin hoãn phiên xử "vì lý do sức khỏe" nhưng HĐXX chưa đưa ra quyết định. Bảo vệ bà Thảo lần này có 6 luật sư gồm: Lê Thành Kính, Lê Thị Hoài Giang, Đoàn Thị Hồng Trang, Phạm Công Hùng, Lê Thị Kim Liên và Đỗ Mạnh Tường.

Bảo vệ quyền lợi cho ông Vũ vẫn là các luật sư Trương Thị Hòa, Hoàng Hữu Nhân, Nguyễn Minh Tâm.

Luật sư Nhân cho biết, ông Vũ mong muốn vụ án sớm kết thúc vì nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn Trung Nguyên, cũng như đời sống của hơn 5.000 người lao động.

Ông Vũ ra tòa hôm 18/9.

Năm 2015, bà Thảo đơn phương ly hôn vì vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn. Bà đề nghị nuôi tất cả 4 con, ông Vũ cấp dưỡng. Tài sản chung là tiền, vàng ngoại tệ tại ngân hàng bà yêu cầu toà không đưa vào giải quyết trong vụ án. Còn cổ phần, bà đề nghị hưởng 51% (ước tính 2.114 tỷ đồng) trong Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên - công ty nòng cốt chiếm phần lớn giá trị của tập đoàn...

Phía ông Vũ đề nghị tòa tuyên được hưởng 70% tài sản tại các ngân hàng cũng như giá trị cổ phần tại tất cả các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên và sẽ thanh toán lại cho bà Thảo bằng tiền mặt đối với số cổ phần còn lại.

Hồi cuối tháng 3, TAND TP HCM xử sơ thẩm chấp nhận cho vợ chồng bà Thảo ly hôn. HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên về việc chia bất động sản, giao các con cho bà Thảo nuôi dưỡng, ông Vũ cấp dưỡng 10 tỷ đồng mỗi năm.

Đối với tài sản còn lại, HĐXX tuyên ông Vũ được sở hữu 60%, nắm quyền điều hành Trung Nguyên và có nghĩa vụ trả lại bà Thảo bằng tiền tương ứng với số cổ phần bà sở hữu. Theo HĐXX, ông Vũ "có công lớn hơn" và việc giao công ty cho ông Vũ điều hành là có tính đến lợi ích lâu dài của doanh nghiệp.

Cho là mình bị xử ép, bà Thảo kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị toà phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm. Theo nguyên đơn, quá trình xét xử bà đã nhiều lần đồng ý rút đơn khi được HĐXX và VKS hỏi nhưng tòa vẫn tiếp tục xử và cho ly hôn là "cưỡng ép", không cho gia đình bà được đoàn tụ. Việc tòa buộc bà phải giao toàn bộ cổ phần mình sở hữu cho ông Vũ và nhận lại bằng tiền là tước đoạt quyền sở hữu của một cổ đông lớn đối với số cổ phần và phần vốn góp trong tập đoàn.

Ngoài ra, tòa sơ thẩm còn có nhiều vi phạm tố tụng, thiên vị ông Vũ khi đánh giá ông có công sức đóng góp nhiều hơn trong việc tạo lập khối tài sản chung...

Phía ông Vũ cũng kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm chia phần tài sản chưa thỏa thuận được theo tỷ lệ ông 70%, bà Thảo 30%. VKS cũng có kháng nghị chỉ ra nhiều vi phạm của tòa sơ thẩm đề nghị cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án.

Hôm 18/9 toà phúc thẩm mở phiên xét xử, bà Thảo không đến. Sau phần thủ tục, HĐXX quyết định hoãn buổi làm việc theo yêu cầu của bà Thảo và luật sư, cũng như do vắng mặt nhiều người liên quan. Tòa cũng chấp nhận yêu cầu của bà Thảo - xét xử kín vụ án để đảm bảo quyền nhân thân, bí mật đời tư... của các bên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích