Bên trong trại ẩn náu của người Việt chờ sang Anh

Thứ hai, 28/10/2019, 16:47
Ngồi túm tụm trong căn lều dột nát giữa cánh rừng sình lầy ở thành phố Bethune, một nhóm người Việt đang chờ đợi cơ hội đến với cuộc sống mới.

13 nam thanh niên người Việt này đã bỏ ra 25.000 bảng (32.000 USD) để đến được đây, ban đầu là vượt hơn 9.600km từ Trung Quốc tới Đức, sau đó được đưa sang Pháp và bỏ lại ở khu trại giữa rừng thuộc thành phố Bethune, miền Bắc nước này.

Bây giờ, họ phải chờ đợi phần cam go nhất của cuộc hành trình, đó là vượt biên đến Anh. Họ hy vọng một người đàn ông sẽ đến và thực hiện lời hẹn đưa họ đi như đã hứa.

Nhóm người Việt trú ngụ tại khu trại trong rừng ở thành phố Bethune, miền Bắc Pháp hôm 27/10 để chờ cơ hội sang Anh. (Ảnh: Sun)

Chia sẻ hôm 27/10, nhóm người Việt tiết lộ họ rất sợ hãi khi nghe tin 39 thi thể được phát hiện trong một container đông lạnh, với một số nguồn tin mô tả có dấu tay máu của các nạn nhân in trên thành container. Tuy nhiên, họ đã đi quá xa để có thể quay về.

"Tất nhiên, tất cả chúng tôi đều sợ. Chúng tôi đã nghe về những gì xảy ra với những người khác trên xe container", một thanh niên tên Đức, 18 tuổi, quê ở tỉnh Hà Tĩnh, nói. "Nhưng chúng tôi đã đến đây và quá gần Anh rồi nên không muốn dừng lại. Chúng tôi phải vượt qua, bằng cách này hay cách khác, chúng tôi sẽ làm điều đó".

Đức cho biết họ ở đây đến nay đã gần một tháng. Vài tuần trước, một người đàn ông Pakistan đến và đưa một vài người đi.

"Anh ta nói sẽ quay lại nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy anh ta đâu. Tôi hy vọng anh ta đến sớm trước khi trời trở lạnh", Đức nói. "Có một điều chắc chắn, tôi sẽ không lên thùng container đông lạnh. Tôi không muốn chết trên một container hay một chiếc xe".

Đường tới khu trại ở Bethune lầy lội, quanh co, xuyên qua một cánh rừng với những con ruồi đang lởn vởn trên các đống rác. Khi phóng viên đến hôm qua, nhóm người Việt đang đun nước bằng chảo để nấu bữa tối với cơm và nấm.

"Gia đình tôi đã trả tiền cho một số người và họ đưa tôi đến đây", một người Việt khác kể. "Những người ở Anh sẽ cho tôi công việc khi tôi đến đó. Thật đáng sợ khi nghĩ đến những gì đã xảy ra nhưng đó là cơ hội mà bạn phải nắm lấy và tôi sẵn sàng mạo hiểm cuộc sống của mình".

Nhóm người Việt chờ tay buôn người đến đưa sang Anh tại khu trại trong rừng ở thành phố Bethune, miền Bắc Pháp hôm 27/10. (Ảnh: Sun)

Thi thể của 31 đàn ông và một phụ nữ được tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, phát hiện vào rạng sáng 23/10, khi đỗ xe container tại khu công nghiệp ở hạt Essex, Anh. Thùng container được chuyển từ Bỉ sang trước đó chỉ ít phút và được cho là một phần trong đoàn gồm ba chiếc xe chở hơn 100 người vào Anh đầu tuần này. Hai xe trong đoàn đã hoàn thành chuyến đi nhưng chiếc thứ ba chở 39 người bị kẹt lại ở một địa điểm chưa rõ.

Robinson hôm nay bị truy tố ra tòa với tội danh ngộ sát 39 người, buôn người, hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. 3 nghi phạm khác, gồm vợ chồng chủ công ty vận tải Thomas Maher và Joanna cùng một người đàn ông 45 tuổi từ Bắc Ireland, đã được tại ngoại nhờ nộp tiền bảo lãnh.

Nhà chức trách Anh ban đầu tin rằng các nạn nhân đều là người Trung Quốc, tuy nhiên cơ quan chức năng đang điều tra nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch ngoài Trung Quốc. Cơ quan ngoại giao Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách Anh nhằm xác định danh tính các nạn nhân.

Đến chiều 27/10, đã có 24 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo có con đang mất tích ở châu Âu và Anh. Công an hai tỉnh đã tới nhà các gia đình này lấy mẫu tóc, móng tay của bố, mẹ nhằm xác định con cái họ có thuộc danh sách 39 thi thể chết trong container ở Anh hay không. Nhà chức trách Anh cũng đã chuyển 4 hồ sơ liên quan cho cơ quan chức năng Việt Nam để "chắp nối thông tin, xác minh nhân thân nạn nhân".

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội làm rõ việc có hay không các cá nhân, tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài.

Tuy nhiên, tại khu trại nhỏ được dựng lên từ những căn lều tạm bợ ngổn ngang túi ngủ và chăn gối, nhóm người di cư vẫn đang trông chờ những tay buôn người. Họ tin mình sẽ được đưa lên các xe tải ở một nơi gần đó trước khi đi thêm một giờ để tới thành phố Calais, nơi có trại di cư được mệnh danh là "rừng Calais".

Từ đây, họ sẽ lên phà đến cảng Dover hoặc đi qua đường hầm eo biển Manche đến thị trấn Folkestone, hạt Kent, đông nam Anh, trong khi một số người khác qua Bỉ và đi bằng đường cảng Zeebrugge, cách đó 90 phút.

"Tôi cần tìm việc để trả lại cho bố mẹ số tiền đã nộp cho những tay buôn người, tôi sẽ làm bất cứ công việc gì có thể, tôi còn trẻ khỏe", Đức nói.

Vị trí của Bethune, Pháp, nơi nhóm người Việt đang trú ngụ để chờ đến Calais hoặc sang Bỉ rồi vượt biển sang Anh. (Đồ họa: Sun)

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích