Tướng Đặng Ngọc Nghĩa: 39 người chết ở Anh có thể liên quan đường dây đưa người Việt ra nước ngoài trái phép

Thứ hai, 28/10/2019, 14:25
Ông Nghĩa cho biết dù chưa có kết luận vụ 39 người chết ở Anh, nhưng có dấu hiệu người Việt Nam trong 39 người sang châu Âu, rồi từ đó sang Anh.

Chia sẻ bên lề hành lang Quốc hội sáng 28/10 về vụ 39 người chết ở Anh, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho hay, hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam gồm Bộ Công an và các cơ quan hữu quan đang phối hợp phối hợp với Đại sứ quán của Anh để sớm đưa ra thông báo, kết luận vụ việc.

Theo ông Nghĩa, vụ việc có thể liên quan tới đường dây đưa người Việt Nam trái phép ra nước ngoài.

"Tôi chưa nói là buôn lậu người, nhưng đây có thể là như vậy. Có lẽ trong điều kiện hiện nay thì các cơ quan chủ quản, đặc biệt Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an phải kết hợp với biên phòng quản lý chặt chẽ hơn nữa", ông chia sẻ.

Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội 

Thiếu tướng Nghĩa cho rằng về vấn đề buôn người qua biên giới bằng tàu biển hay hình thức khác thì phải có đường dây, không phải tự nhiên mà đi được.

Theo ông Nghĩa, để ngăn chặn thực trạng này, Nhà nước phải có bảo hộ và khuyến cáo đối với công dân Việt Nam bởi nhiều người khi ra nước ngoài bị ngộ nhận về cuộc sống và quyền lợi kinh tế được hứa hẹn.

Nhưng thực chất, những người này đi chui. Khi sang đến nơi, họ mất hết các quyền công dân, không được ra ngoài xã hội, chủ yếu làm trong các công xưởng, khó có điều kiện quay trở lại Việt Nam.

"Vì vậy phải khuyến cáo công dân của chúng ta. Đặc biệt là ở những vùng nông thôn mà các nhóm người lợi dụng sơ hở để tổ chức những tuyến đi bất hợp pháp”,đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa nhấn mạnh.

Cảnh sát Anh hôm 23/10 phát hiện 39 thi thể trong container hàng trên một xe tải tại khu công nghiệp phía Đông London. Các nạn nhân được cho là những người di cư bất hợp pháp cố gắng tới Anh qua một chuyến phà chở hàng từ Bỉ.

Giới chức Anh ban đầu xác nhận toàn bộ nạn nhân là công dân Trung Quốc nhưng sau cải chính nói “bức tranh về vụ việc vẫn đang phát triển”.

Theo kế hoạch, hôm nay, 28/10, cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ gặp Đại sứ Anh tại Hà Nội để trao đổi thông tin, xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ.

Chiều 27/10, trả lời PV, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ lấy mẫu tóc, máu của những gia đình trình báo có người thân bị nạn ở Anh để đưa đi xác minh xem có đúng người thân của họ là nạn nhân trong vụ 39 người chết trong xe container hay không.

Nếu có công dân địa phương trong số người gặp nạn ở Anh, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp bảo hộ công dân.

Ngoài ra, công an tỉnh này sẽ điều tra, xác minh ai là người đưa họ đi, đi hợp pháp hay bất hợp pháp.

Theo VTC

Các tin cũ hơn