Mỹ tiêu diệt được trùm IS nhờ thông tin từ một trong những người vợ

Thứ hai, 28/10/2019, 11:49
Lực lượng người Kurd ở Iraq đã bắt và khai thác thông tin từ một trong những người vợ của Baghdadi, diễn biến quan trọng dẫn đến chiến dịch của Mỹ không lâu sau đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/10 tuyên bố đặc nhiệm nước này đã tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), kết thúc 5 năm truy lùng trùm khủng bố này với không ít lần "giết hụt".

Ông Trump tuyên bố Baghdadi "chết như một con chó và một tên hèn nhát" trong đường hầm ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria.

Việc phát hiện ra nơi ẩn náu của Baghdadi được cho là xuất phát từ một diễn biến may mắn hồi tháng 9 tại Iraq.

Lực lượng người Kurd ở Iraq đã bắt được một trong những người vợ của Baghdadi, cùng cháu trai, cũng như vợ của một trong trong những liên lạc viên mà ông ta tin tưởng nhất, theo Daily Mail.

Hiện trường vụ tấn công vào nơi ẩn náu của Baghdadi ở Idlib, Syria. (Ảnh: AFP)

Thông tin từ 3 người này được cho là đã giúp đưa phía Iraq đến một nơi ẩn náu của IS ở vùng sa mạc phía Tây Iraq, phát hiện đã giúp họ tìm thấy thông tin vô cùng có giá trị.

Trong số những thứ họ tìm thấy ở đây, ngoài một số vật dụng cá nhân của lãnh đạo IS, là tọa độ bí mật nơi Baghdadi lẩn trốn. Đó là căn nhà không có những đặc điểm dễ nhận ra ở ngôi làng thuộc tỉnh Idlib, nơi các lực lượng thân al-Qaeda đang kiểm soát.

Trong suốt thời gian dài trước đó, Baghdadi được cho là đang lẩn trốn đâu đó tại khu vực dọc biên giới giữa Iraq và Syria. Việc y ẩn náu ở tỉnh Idlib khiến nhiều người ngạc nhiên.

Idlib nằm dưới sự kiểm soát của Hay'at Tahrir al-Sham, nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda. Dù có nhiều điểm chung về ý thức hệ, từ lâu al-Qaeda và IS đã đối đầu căng thẳng để tranh giành tầm ảnh hưởng ở Syria. Đây có vẻ như là nơi trú ẩn không an toàn cho Baghdadi, đặc biệt là ở Barisha, ngôi làng chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5km.

Hơn nữa, để di chuyển đến Idlib, Baghdadi có khả năng đã phải đi qua các khu vực do người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc lực lượng chính phủ Syria kiểm soát.

Ảnh vệ tinh chụp nơi Baghdadi ẩn náu ở Idlib, Syria. (Ảnh: Reuters).

Đối với Tổng thống Trump, việc Baghdadi bị tiêu diệt là cú hích to lớn, đặc biệt là khi ông đang nhận nhiều chỉ trích vì việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria, cho rằng động thái này có thể khiến IS hồi sinh.

Trong phát biểu hôm 27/10, Tổng thống Trump đã gửi lời cảm ơn tới Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq cũng như người Kurd ở Syria vì "sự hỗ trợ cho chúng ta".

"Đây là chiến dịch rất nguy hiểm. Cảm ơn các bạn cũng như các chuyên gia tình báo vĩ đại đã giúp hành trình rất thành công này trở thành hiện thực", ông nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích