Nga nghi ngờ tuyên bố diệt thủ lĩnh IS của Mỹ

Thứ hai, 28/10/2019, 08:38
Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho rằng chưa có bằng chứng đáng tin cho thấy cuộc đột kích của Mỹ diệt Abu Bakr al-Baghdadi thành công.

"Chúng tôi không có thông tin đáng tin cậy về chiến dịch của Mỹ nhằm vào thủ lĩnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi tại khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở vùng giảm căng thẳng Idlib. Có những câu hỏi và nghi vấn chính đáng về chiến dịch này cũng như mức độ thành công của nó", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm qua cho biết.

Tướng Konashenkov nghi ngờ việc al-Baghdadi lẩn trốn ở Idlib, thành trì của phiến quân Jabhat al-Nusra thân al-Qaeda, kẻ thù truyền kiếp của IS tại Trung Đông. Quan chức Nga cũng bác bỏ thông tin do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra rằng Moskva đã tạo điều kiện cho máy bay Mỹ bay qua vùng trời họ kiểm soát tại Syria để thực hiện chiến dịch, đồng thời cho biết liên quân không tiến hành cuộc không kích nào ở Idlib.

Đống đổ nát tại nơi nghi là địa điểm ẩn náu của al-Baghdadi hôm 27/10. (Ảnh: Executive_News/Twitter).

"Phiến quân IS bị chính phủ Syria và quân đội Nga nghiền nát từ đầu năm 2018, thông tin về cái chết của al-Baghdadi không có tác động nào tới tình hình tác chiến tại Syria, cũng như hành động quân sự nhằm vào những kẻ khủng bố ở Idlib", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

Tổng thống Trump hôm qua xác nhận al-Baghdadi kích nổ đai bom tự sát khi bị quân đội Mỹ dồn tới ngõ cụt trong một đường hầm tại nơi ẩn náu. Cái chết của al-Baghdadi được coi là thắng lợi quan trọng với Trump trong bối cảnh ông bị chỉ trích dữ dội vì quyết định rút quân khỏi Syria, động thái được cho là sẽ tạo điều kiện để IS hồi sinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cũng tỏ ý nghi ngờ mức độ quan trọng của chiến dịch này, cho rằng cuộc đột kích chỉ "khiến al-Baghdadi bị loại bỏ sớm, nhưng tổ chức của hắn vẫn không thay đổi".

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích