Bộ VHTTDL lên tiếng về dự án du lịch tâm linh tại Hà Giang

Thứ bảy, 26/10/2019, 09:46
Theo Bộ VHTTDL, dự án khu du lịch tâm linh Lũng Cú và dự án thang máy ngắm cảnh di tích Đồn Cao chưa tuân thủ Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày 25/10, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã ký công văn đề nghị UBND tỉnh Hà Giang kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những sai phạm tại dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú và Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao. Cả 2 dự án đều nằm trên địa bàn của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Toàn cảnh dự án Khu du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh Lũng Cú.

Theo đó, dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú đề xuất sử dụng một phần diện tích đất thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia cột cờ Lũng Cú và dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ II của di tích Phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Ngoài ra, vị trí của 2 dự án này nằm còn nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO vinh danh. Đồng thời, khu vực này cũng được Thủ tướng phê duyệt trong Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025 và Quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đến năm 2030.

Bộ VHTTDL nhấn mạnh, liên quan đến 2 dự án này, Bộ đã nhiều lần có ý kiến qua các công văn, khẳng định “2 dự án này đã được triển khai nhưng chưa tuân thủ 2 quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, chưa thực hiện đúng các ý kiến của Bộ VHTTDL tại các văn bản nêu trên”.

Vì vậy, Bộ VHTTDL một lần nữa có ý kiến và đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc triển khai 2 dự án nêu trên, kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Theo Zing

Các tin cũ hơn