Cựu thẩm phán kêu gọi cho người nhà 39 nạn nhân vào Anh

Thứ bảy, 26/10/2019, 08:25
Cựu thẩm phán Catriona Jarvis đề nghị cho phép thân nhân của 39 người chết trong xe container vào Anh để tham gia quá trình điều tra.

"Chúng ta nên phối hợp với gia đình các nạn nhân chứ không nên gây khó dễ cho họ. Họ cần được cấp thị thực nhập cảnh vào Anh và được tư vấn pháp lý", Catriona Jarvis, cựu thẩm phán tòa nhập cư và tị nạn Anh, hôm nay tuyên bố, đề cập tới vụ 39 người thiệt mạng trong xe container ở hạt Essex hôm 23/10.

Jarvis, người cùng khởi xướng dự án Last Rights bảo vệ quyền của người nhập cư chết và mất tích cùng thân nhân của họ, cho biết đang kêu gọi chính quyền Anh hỗ trợ cho các gia đình khi danh tính nạn nhân trong xe container được xác định để họ được tham gia đầy đủ vào các cuộc điều tra.

Thi thể của 39 nạn nhân đang được chuyển tới đến bệnh viện Broomfield ở thị trấn Chelmsford, Essex để khám nghiệm. Những người này được tài xế Mo Robinson phát hiện đã chết sáng 23/10 tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex. Tài xế 25 tuổi người Bắc Ireland đang bị cảnh sát giam và thẩm vấn với cáo buộc giết người.

Chiếc xe tải được các nhân viên pháp y lái khỏi khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex hôm 23/10 để thu thập các thi thể và nhận dạng. (Ảnh: Sky News).

Jarvis bày tỏ quan ngại sau khi Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel nói sẽ xem xét các hình phạt nặng hơn với những kẻ buôn người. "Những hình phạt nặng hơn không đủ sức răn đe. Tôi không cho đây là cách tiếp cận thực tế, chúng ta cần xem xét nguyên nhân họ di cư lẫn cách bọn buôn người lợi dụng họ", Jarvis nói. Cựu thẩm phán đề xuất các cơ chế cho phép người di cư có thể di chuyển mà không phải mạo hiểm mạng sống.

Cảnh sát hạt Essex của Anh ban đầu tin rằng tất cả các nạn nhân gồm 31 nam và 8 nữ đều là người Trung Quốc, song nhà chức trách nước này đang điều tra nghi vấn có công dân quốc gia khác. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát để tìm hiểu thông tin liên quan đến diễn biến mới này.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói chưa xác định được 39 nạn nhân là người Trung Quốc. "Chúng tôi hy vọng phía Anh sẽ xác nhận danh tính các nạn nhân càng sớm càng tốt, tìm ra sự thật và trừng trị nghiêm khắc những kẻ tội phạm liên quan đến sự việc", bà Hoa nói.

Cảnh sát Anh hôm nay bắt thêm hai nghi phạm gồm một người đàn ông và một phụ nữ, đều 38 tuổi tại thị trấn Warrington, cách hạt Essex gần 350km, với cáo buộc ngộ sát và buôn người.

Theo VNE

Các tin cũ hơn