Tài xế lái xe container chở 39 thi thể ở Anh sắp ra tòa

Thứ hai, 28/10/2019, 13:59
Maurice Robinson, tài xế trong vụ án xe đông lạnh chở 39 người vượt biên tử vong ở Essex làm chấn động nước Anh, sẽ hầu tòa qua video trực tuyến.

Nghi can 25 tuổi, đến từ Craigavon ở Bắc Ireland, sẽ trình diện Tòa án Chelmsford thông qua video trực tuyến trong ngày 28/10, theo BBC.

Maurice Robinson bị cáo buộc 39 tội danh ngộ sát, thông đồng buôn người, thông đồng hỗ trợ di cư bất hợp pháp và rửa tiền.

Robinson là nghi can đầu tiên bị bắt giữ liên quan đến vụ 39 người vượt biên được phát hiện tử vong trong container đông lạnh ở khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex, phía đông bắc London vào ngày 23/10. Giới chức Essex cũng xác nhận vụ án có một nghi can khác. Người này bị cảnh sát Ireland bắt giữ ở thủ đô Dublin vào ngày 26/10.

Maurice Robinson (trái), người điều khiển chiếc xe tải chở thi thể 39 người vượt biên, sẽ hầu tòa trong ngày 28/10. (Ảnh: AP).

Người phát ngôn cảnh sát Anh cho biết cơ quan chấp pháp hai nước đang liên lạc để thẩm vấn nghi can này qua điện thoại vì đối tượng nằm ngoài quyền xét xử của Vương quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ireland.

Ngoài 2 nghi can trên, cảnh sát còn bắt giữ 3 đối tượng khác bị nghi có liên quan đến vụ án ở Essex. Cả 3 người này đều được tại ngoại sau khi đóng tiền bảo lãnh vào ngày 27/10.

Thông tin ban đầu cho biết trong 39 nạn nhân có 1 người vị thành niên. Cảnh sát Anh ban đầu cho rằng những người vượt biên tử vong "nhìn giống người Trung Quốc" nhưng sau đó có các trình báo của nhiều gia đình Việt Nam về việc thân nhân bị mất tích, làm dấy lên nghi vấn trong số nạn nhân có thể có người Việt.

Cảnh sát cũng đang điều tra nghi vấn chiếc xe tải được phát hiện nằm trong đoàn xe gồm 3 chiếc chở hơn 100 người vượt biên vào lãnh thổ Anh.

Hiện chưa có thông tin khẳng định danh tính các nạn nhân trên xe. Cảnh sát Anh đang kêu gọi cộng đồng người Việt tại Anh và tại các nước khác phối hợp điều tra danh tính các nạn nhân.

"Chúng tôi không thể phỏng đoán về quốc tịch các nạn nhân nhưng đến giờ chúng tôi nhận được nhiều tương tác với cộng đồng người Việt (để xác minh nhân thân)", điều tra viên Martin Pasmore, đại diện cảnh sát Essex phụ trách xác minh danh tính nạn nhân, nói với báo chí chiều 26/10.

Theo Zing

Các tin cũ hơn