Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên tổ chức đàm phán cấp chuyên viên về núi Kumgang

Thứ hai, 28/10/2019, 15:21
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 28/10 cho biết nước này đã đề nghị Triều Tiên tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp cấp chuyên viên sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul dỡ bỏ các cơ sở của Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang của Triều Tiên.

Khu du lịch núi Kumgang ở bờ biển phía Đông Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hàn Quốc cho biết sẽ tìm kiếm "các giải pháp sáng tạo" để bình thường hóa chương trình du lịch tới địa danh này.

Đề nghị của Seoul được đưa ra 3 ngày sau khi Triều Tiên yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ các cơ sở hạ tầng do Hàn Quốc xây dựng tại khu nghỉ dưỡng trên thông qua "một thỏa thuận với đơn vị hữu quan của phía Hàn Quốc".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng không nên phụ thuộc vào Seoul về chương trình du lịch chung hiện đã bị đình chỉ tới núi Kumgang.

Phía Triều Tiên cho biết việc quyết định ngày tiến hành dỡ bỏ và các chi tiết khác có thể được thảo luận bằng văn bản, thay vì tổ chức các cuộc gặp trực tiếp. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc kêu gọi đàm phán trực tiếp để giải quyết vấn đề trên.

Tour du lịch núi Kumgang được khởi động từ năm 1998 trong bối cảnh "tan băng" trong quan hệ liên Triều, song đã phải ngừng lại từ năm 2008 sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc bị cảnh vệ Triều Tiên bắn chết tại đây. Bình Nhưỡng đã phong tỏa các công trình hạ tầng của Hàn Quốc từ sau khi Seoul ngừng chương trình du lịch.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tháng 9/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí nối lại chương trình du lịch này, cũng như mở cửa trở lại tổ hợp công nghiệp Kaesong khi hội tụ đủ các điều kiện cần thiết.

Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây thị sát núi Kumgang và kêu gọi phát triển khu vực này mà không cần hợp tác với Hàn Quốc diễn ra khi triển vọng việc nối lại chương trình du lịch này trong thời gian ngắn được cho khá mờ nhạt, do bế tắc trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích