Vợ Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam rút tiền trốn thuế hơn 500 tỉ đồng

Thứ hai, 28/10/2019, 14:07
Tổng cục Thuế xác định, bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Phạm Văn Tam (Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Asanzo) đã rút tiền hơn 500 tỉ đồng trốn thuế của Asanzo từ tài khoản cá nhân.

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam giới thiệu tivi được cho là giả mạo xuất xứ

Sáng 28.10, Tổng cục Hải quan chủ trì cuộc họp liên ngành với các bộ, ngành để công bố kết quả kiểm tra vụ việc của Công ty CP Tập đoàn Asanzo (Asanzo) với một loạt sai phạm.

Cụ thể, Asanzo xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (giả mạo nhãn hiệu); lừa dối người tiêu dùng khi chủ yếu lắp các bộ phận thành điều hoà, ấm đun siêu tốc… có sẵn tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Trong khi đó lại quảng cáo là "hàng Việt Nam" đỉnh cao công nghệ Nhật Bản.
Ngoài ra, công ty vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hoá theo kết quả điều tra, xác minh nhóm hành vi vi phạm của Công ty Ansanzo và các công ty có tên Asanzo. Đối với hàng hoá xuất khẩu, kiểm tra tờ khai xuất khẩu của Công ty CP Đầu tư công nghệ điện tử Asanzo xuất 661 tivi nhãn hiệu Asanzo khai xuất xứ Việt Nam. Mặt hàng tivi xuất khẩu mang nhãn hiệu Asanzo chỉ thực hiện lắp ráp đơn giản, các bộ phận của sản phẩm để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh không đáp ứng tiêu chí xuất xử theo Nghị định 31/2018/NĐ-CP và có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hàng hoá xuất khẩu.
Đặc biệt, đại diện của Tổng cục Thuế cho biết, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh báo cáo: qua thanh tra kiến nghị xử lý hơn 47,6 tỉ đồng, truy thu hơn 40,5 tỉ, số tiền chậm nộp hơn 1,6 tỉ đồng, phạt vi phạm hành chính 5,3 tỉ đồng đối với Asanzo.
Cùng với đó, ngành thuế đã lập hồ sơ chuyển sang cơ quan điều tra, kiến nghị khởi tố hình sự theo quy định. Asanzo có hành vi trốn thuế, để ngoài sổ sách kế toán, không xuất hoá đơn giá trị gia tăng để trốn thuế. Thực tế, Asanzo mua điều hoà nhiệt độ, nhưng lại kê khai mua thành phẩm công suất 9.000 BTU trở xuống. Căn cứ sổ sách, Công ty CP Công nghệ thông tin VTB gia công cho Asanzo. VTB xuất bán cho CTCP Điện lạnh Asanzo, sử dụng bất hợp pháp hoá đơn, trốn thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đáng chú ý, Asanzo có hành vi sử dụng hoá đơn đầu vào ghi cao hơn giá bán giao dịch thực tế để trốn thuế. “Công ty sử dụng hoá đơn đầu vào của các công ty không còn hoạt động, chủ yếu do người lao động của Asanzo đứng tên đại diện pháp luật để nhập các linh kiện bán cho Asanzo. Qua kiểm tra tài khoản ngân hàng, tiền Asanzo chuyển thanh toán các công ty, cuối cùng lại được chuyển ngược về Asanzo và được bà Phạm Thị Hiền (là vợ của ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Asanzo) rút ra với tổng số ước tính hơn 500 tỉ đồng”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích