Chính trường Anh tranh cãi gay gắt vụ 39 người chết trong container

Thứ hai, 28/10/2019, 14:21
Bộ trưởng Văn hóa Nicky Morgan cho rằng thất bại trong việc giải quyết nạn buôn người một phần do sự bế tắc hiện nay của tiến trình Brexit.

Ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện xe tải chở 39 thi thể tại khu công nghiệp Essex, gây chấn động cộng đồng trong nước và quốc tế. Nạn nhân được cho là những người nhập cư bất hợp pháp đang trên đường từ Bỉ cố gắng vào Anh. Vụ việc gây ra một loạt tranh cãi chính trị ở xứ sương mù.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 27/10, Bộ trưởng Nội vụ Anh Diane Abbott cho rằng những người có "yêu cầu hợp pháp" muốn sống ở Anh nên được hỗ trợ để đến Anh.

Bà Abbott cho rằng an ninh cần phải được cải thiện tại các cảng bờ Đông, và cần từ bỏ định kiến rằng người nhập cư là mối đe dọa và người di cư luôn là một vấn đề.

"Bạn phải lấy thông tin từ những người đang tìm cách đến đây. Đó là một quy trình khác... Đó là một thái độ khác giúp mọi người đến nơi dễ dàng hơn, nơi họ có thể có yêu cầu pháp lý vì họ đã có gia đình ở đây, vấn đề là các tuyến đường phải an toàn và hợp pháp."

Trong khi đó, Bộ trưởng Văn hóa Nicky Morgan cho rằng thất bại trong việc giải quyết nạn buôn người một phần do sự bế tắc hiện nay của tiến trình Brexit.

Khi được hỏi về thảm kịch 23/10, bà Morgan cho rằng:"Tất cả chúng ta đều phải đảm bảo rằng chúng ta nhận thức được những rủi ro mà mọi người đang gặp phải với cuộc sống của họ", bà nói.

"Nhưng hơn thế nữa, cần xử lý để hạn chế những người tham gia vào hoạt động mua bán người khủng khiếp này. Tất cả bọn họ trong một đường dây, cả ở đây tại Vương quốc Anh và các quốc gia nơi mọi người đang bị mua bán. Chúng ta đảm bảo có các cơ quan, cả ở Anh và nước ngoài để quản lý tốt việc này".

Ngày 23/10, 39 thi thể được phát hiện trong container ở khu công nghiệp Essex, phía Đông London. Giới chức Anh ban đầu xác nhận toàn bộ nạn nhân là công dân Trung Quốc nhưng sau cải chính nói “bức tranh về vụ việc vẫn đang phát triển”.

Tất cả các nạn nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Broomfield ở Chelmsford để khám nghiệm tử thi. Cảnh sát Essex hiện đang trong quy trình xác định danh tính các nạn nhân trong vụ việc chết người loạt lớn nhất trong lịch sử của mình.

Tài xế xe tải, Maurice "Mo" Robinson, 25 tuổi, đến từ Bắc Ireland, sẽ xuất hiện tại tòa vào thứ Hai với 39 tội danh bao gồm ngộ sát, âm mưu buôn người, âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Ba người khác bị bắt liên quan đến thảm kịch đã được tại ngoại, Cảnh sát Essex cho biết hôm Chủ nhật.

Theo VTC

Các tin cũ hơn