Bộ trưởng Thương mại Mỹ tin Mỹ - Trung Quốc chốt được thỏa thuận thương mại trong tháng 11

Thứ hai, 04/11/2019, 08:58
Iowa, Alaska, Hawaii và một số địa điểm khác tại Trung Quốc đang được cân nhắc để trở thành địa điểm ký kết thỏa thuận thương mại giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross thể hiện sự lạc quan rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ có thể ký kết được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc trong tháng này và rằng các công ty Mỹ sẽ sớm có giấy phép bán linh kiện cho Huawei Technologies.

Cũng theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Iowa, Alaska, Hawaii và một số địa điểm khác tại Trung Quốc đang được cân nhắc để trở thành địa điểm ký kết thỏa thuận thương mại giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi vào tháng trước, chính phủ Chile đã buộc phải hủy việc đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC do bất ổn tại nước này.

Ông nhấn mạnh rằng thỏa thuận thương mại rất phức tạp và rằng Mỹ đang muốn chắc chắn rằng cả hai bên đều hiểu được chắc chắn và chi tiết về việc phía bên kia đã đồng thuận về điều gì.

Trả lời phỏng vấn với Bloomberg Television, ông Ross nói: “Chúng tôi đang hoàn toàn rất ổn, chúng tôi có được nhiều bước tiến tốt và chẳng có lý do nào mà khả năng đó không xảy ra. Thế nhưng dù mọi chuyện có chững lại chút ít, khả năng đó vẫn có thể sẽ xảy ra”.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu trên thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường chứng khoán lập mức cao kỷ lục khi mà xuất hiện ngày một nhiều dấu hiệu cho thấy đàm phán thương mại có phần đột phá, ngoài ra, tăng trưởng việc làm cao hơn nhiều so với dự báo của giới chuyên gia. Trong ngày thứ Sáu, các nhà đàm phán hàng đầu có cuộc đối thoại trên điện thoại và khẳng định rằng các cuộc đối thoại hiện đang mang tính xây dựng.

Theo thỏa thuận này, Trung Quốc sẽ tăng cường mua nông sản Mỹ, giữ đồng tiền ở mức ổn định và mở cửa dịch vụ tài chính cho các công ty Mỹ. Đổi lại, Bắc Kinh muốn Mỹ không tăng thuế nhập khẩu với hàng Trung Quốc vào đợt 15/12/2019 đối với nhiều loại hàng hóa trong đó có điện thoại.

Ông Ross chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực được tổ chức bởi nhóm các quốc gia Đông Nam Á. Hiện ông vẫn chưa thể cam kết rằng liệu chính quyền Trump sẽ hoãn tăng thuế vào tháng 12/2019 với hàng nhập khẩu Trung Quốc hay không. Ông cho biết các giai đoạn sau của thỏa thuận thương mại có được hay không sẽ còn tùy thuộc vào phía Trung Quốc và cơ chế thực thi thỏa thuận.

Giới chức Trung Quốc đang hoài nghi về việc đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện dù rằng hai bên đang gần ký được thỏa thuận giai đoạn một, theo Bloomberg đưa tin. Trong nhiều tháng, phía Trung Quốc đã tuyên bố rằng một thỏa thuận cuối cùng chỉ có thể có được nếu phía Mỹ bỏ đi hết các biện pháp thuế trừng phạt, đồng thời phía Trung Quốc không chấp nhận cải tổ trong nhiều lĩnh vực như doanh nghiệp nhà nước.
Cho đến nay, Tổng thống Trump đã đưa rất nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, vì vậy nhóm các công ty này gặp khó trong việc muốn mua phần mềm và linh kiện Mỹ. Ban đầu phía Mỹ nhắm đến Huawei vì lý do an ninh quốc gia, tuy nhiên sau đó đã bổ sung thêm 28 công ty nữa.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích