Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn hoàn tất ở Vũ Hán

Thứ hai, 03/02/2020, 09:33
Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán để điều trị bệnh nhân virus corona đã chính thức được bàn giao cho lực lượng quân y Trung Quốc sau 10 ngày xây dựng.

Quân đội Trung Quốc cử 1.400 nhân viên quân y tới đây - đợt điều động lớn nhất của lực lượng quân y Trung Quốc kể từ trận động đất kinh hoàng ở tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam nước này, vào tháng 5/2018. Bệnh viện Hỏa Thần Sơn có quy mô 1.000 giường bệnh, rộng 25.000m2 và đi vào hoạt động ngày 3/2.

Khi Fang Xiang biết mình và các đồng nghiệp phải hoàn tất bệnh viện ở Vũ Hán trong vòng 10 ngày, ông từng nghĩ đây là “nhiệm vụ bất khả thi”, theo Tân Hoa xã. Công trình quy mô như trên thường kéo dài lâu hơn nhiều, và việc cung cấp lương thực, chỗ ở cho số lượng lớn công nhân xây dựng cũng là bài toán khó.

Nhưng “nhiệm vụ bất khả thi” trên lại là một nhiệm vụ vô cùng cấp bách. Từ ngày 23/1 đến ngày 1/2, số ca nhiễm virus corona ở Vũ Hán tăng 8 lần từ 495 lên 4.109. “Điều này là áp lực khổng lồ đè nặng lên các cơ sở y tế đã không có đủ giường bệnh. Khá nhiều bệnh nhân phải ở nhà cách ly và điều trị. Nếu không được xử lý tốt, dịch bệnh sẽ tệ đi”, Tân Hoa xã cho biết.

“Tôi chưa bao giờ tham gia công trình nào gấp như thế, chưa từng thấy nhiều công ty tham gia một công trình như thế”, Shen Kai, đồng nghiệp của Fang Xiang, nói với Tân Hoa xã. Ông cho biết hàng nghìn công nhân vận hành 800 thiết bị để chạy đua với thời gian, làm nhiều ca để hoàn tất bệnh viện.

Bệnh viện nằm cách xa trung tâm thành phố, có đủ tuyến đường giao thông, và có sẵn một số dịch vụ như hệ thống nhà ăn, ký túc xá.

Các công nhân ăn mì khi nghỉ giải lao. Ma Jiaqiang, 47 tuổi, tình nguyện tham gia xây dựng khi nghe về quảng cáo tuyển người đi xây bệnh viện Hỏa Thần Sơn. “Tôi đã làm việc ở Vũ Hán. Đây là nhà của tôi”, Ma nói với Tân Hoa xã. “Tôi phải tham gia... Tôi thấy vinh dự khi được là một phần của công trình”. (Ảnh: China Daily).

Công tác xây dựng được phát trực tiếp qua mạng, và được chia sẻ rộng rãi, với các cư dân mạng gọi đùa mình là những “quản đốc xây dựng online”. Họ vui mừng khi công trình hoàn tất.

“Cố lên, Trung Quốc, tôi tin chúng ta có thể chặn dịch bệnh”, một bình luận viết. “Kính chào các công nhân làm việc xuyên ngày đêm”, bình luận khác viết.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn (trong ảnh) nằm ở quận Thái Điện của Vũ Hán, khởi công từ 25/1 và được xây dựng bởi hàng nghìn công nhân. Một bệnh viện dã chiến khác cũng đang được xây dựng ở Vũ Hán, mang tên Lôi Thần Sơn, quy mô 1.500 giường, dự kiến đi vào hoạt động ngày 5/2, theo China Daily.

Trung Quốc muốn lặp lại kỳ tích bệnh viện dã chiến Tiểu Thang Sơn, xây dựng tại Bắc Kinh bởi 7.000 công nhân trong một tuần để đối phó với đại dịch SARS năm 2003. Trong hai tháng, bệnh viện Tiểu Thang Sơn điều trị cho 1/7 số bệnh nhân SARS của Trung Quốc, theo Guardian.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích