Oanh tạc cơ Trung Quốc áp sát Đài Loan

Thứ hai, 10/02/2020, 08:46
Oanh tạc cơ H-6 và tiêm kích J-11 Trung Quốc bay vòng quanh Đài Loan, buộc lực lượng phòng vệ hòn đảo triển khai tiêm kích theo dõi.

Lực lượng vũ trang Đài Loan cho biết biên đội tiêm kích J-11 và oanh tạc cơ H-6 Trung Quốc hôm qua bay trên eo biển Bashi ở phía Nam hòn đảo, sau đó hướng ra Thái Bình Dương và trở về căn cứ qua eo biển Miyako ở Đông Bắc Đài Loan.

Tiêm kích Đài Loan (trái) bám theo oanh tạc cơ Trung Quốc hôm 9/2. (Ảnh: Lực lượng vũ trang Đài Loan).

"Chúng tôi đã triển khai các máy bay trinh sát và lực lượng phòng không phù hợp với quy định sẵn sàng chiến đấu. Các hoạt động bay tầm xa này của Trung Quốc đã ảnh hưởng tới an ninh và ổn định, đe dọa hòa bình của các bên trong khu vực", lực lượng vũ trang Đài Loan ra thông cáo cho hay.

Zhang Chunhui, phát ngôn viên Chiến khu miền Đông quân đội Trung Quốc, sau đó tuyên bố đây là hoạt động "tuần tra kết hợp với diễn tập tác chiến thực tế hoàn toàn hợp pháp". "Đây là hành động cần thiết trong hoàn cảnh an ninh hiện nay tại eo biển Đài Loan cũng như đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền", Zhang nói, cho biết đợt diễn tập có sự hỗ trợ của một số tàu khu trục và máy bay cảnh báo sớm.

Đây là lần đầu tiên oanh tạc cơ và tiêm kích Trung Quốc hoạt động gần Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử lãnh đạo hòn đảo hồi tháng trước.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và bán vũ khí cho hòn đảo. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đồng ý bán tiêm kích F-16V cho Đài Loan, khiến Bắc Kinh phản ứng dữ dội.

Trung Quốc gần đây liên tục tiến hành các đợt diễn tập không quân và hải quân vòng quanh đảo Đài Loan, với sự tham gia của các khí tài hiện đại nhất trong biên chế như tiêm kích đa năng Su-35S, máy bay tàng hình J-20, oanh tạc cơ chiến lược H-6K và tàu sân bay Liêu Ninh.

Vị trí đảo Đài Loan và eo biển Bashi. (Ảnh: CGTN).

Theo VNE

Các tin cũ hơn