Nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra báo Trung Quốc

Thứ bảy, 08/02/2020, 10:33
35 nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ gửi thư cho Bộ Tư pháp yêu cầu điều tra báo China Daily của Trung Quốc.

"Vai trò quan trọng của China Daily trong chiến dịch đánh lạc hướng thông tin nước ngoài của Trung Quốc cần phải được điều tra đầy đủ", bức thư gửi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr được công bố hôm 7/2 cho hay. Bức thư được 9 thượng nghị sĩ và 26 hạ nghị sĩ Cộng hòa ký tên.

Theo nội dung thư, Trung Quốc đã rót 35 triệu USD cho China Daily, tờ báo thuộc sở hữu nhà nước, kể từ năm 2017 như một phần của chiến dịch tuyên truyền nước ngoài trị giá hàng tỷ USD trong thập kỷ qua. Tờ báo này đã "đưa ra những bài báo bị bóp méo về chính sách của đảng Cộng sản Trung Quốc, mối quan hệ của đảng với Mỹ đối với lượng độc giả nói tiếng Anh, vi phạm Đạo luật Đăng ký Đại diện nước ngoài (FARA)".

Trang nhất ngày 2/1/2019 của tờ China Daily phiên bản quốc tế. (Ảnh chụp màn hình China Daily).

China Daily đăng ký FARA vào năm 1983 nhưng nhiều lần không khai báo chi tiêu ở Mỹ, bao gồm tiền để chèn nội dung và các đoạn đặc biệt của báo vào khoảng 30 tờ báo độc lập nhằm "ca ngợi đảng Cộng sản Trung Quốc", bức thư cho hay.

Thư kết thúc bằng cách kêu gọi Bộ Tư pháp điều tra mức độ vi phạm FARA của China Daily, đưa ra báo cáo, lên lịch tóm tắt cho quốc hội và đề xuất các hành động để quốc hội thực hiện.

Văn phòng của China Daily tại Mỹ chưa phản hồi về thông tin trên. Trên trang web của mình, China Daily tự mô tả là "lựa chọn mặc định" của "hơn 200 triệu độc giả" và "một kênh để trao đổi thông tin giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới". Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng chưa bình luận về sự việc.

Truyền thông đã trở thành chiến trường nữa giữa Mỹ và Trung Quốc, bên cạnh các lĩnh vực thương mại, công nghệ, quốc phòng và giáo dục. Chi nhánh CGTN America của đài truyền hình quốc gia Trung Quốc hồi tháng 2/2019 đăng ký FARA, song bị Quốc hội Mỹ từ chối 4 tháng sau đó.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích