Australia, New Zealand đóng biên

Thứ sáu, 20/03/2020, 15:42
New Zealand và Australia tuyên bố đóng biên giới với những người không phải là công dân, thường trú nhân để ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết quyết định đóng biên sẽ có hiệu lực từ 21h ngày 20/3 (17h giờ Hà Nội) và chưa có thời hạn kết thúc. Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố lệnh đóng toàn bộ cửa khẩu nước này được bắt đầu từ nửa đêm 19/3.

Hai thủ tướng đều trích dẫn dữ liệu cho thấy hầu hết các trường hợp nhiễm nCoV đều có nguồn gốc nước ngoài để giải thích cho lệnh đóng biên. Tuy nhiên, chính phủ hai nước vẫn cho phép vợ, chồng, con cái của công dân hoặc thường trú nhân nhập cảnh.

"Trong 6 tháng tới, chúng ta cần phải cùng nhau hành động. Chúng ta phải điều chỉnh hành vi của mình và hiểu cần thay đổi điều gì", Thủ tướng Morrison phát biểu trên truyền hình khi thông báo lệnh đóng biên.

Người dân Australia ngồi chờ xét nghiệm nCoV bên ngoài Bệnh viện Hoàng gia Melbourne hôm 10/3. (Ảnh: Herald Sun).

Australia đã quyết định hỗ trợ khoảng 60 tỷ USD cho nền kinh tế nhằm ngăn chặn nguy cơ suy thoái. Chính phủ nước này cũng hợp tác với các hãng hàng không như Qantas để họ tiếp tục đưa người dân Australia về nước.

New Zealand cũng có những biện pháp mạnh tay tương tự, khi nâng cảnh báo đi lại lên mức 4. "Tôi không chấp nhận rủi ro tại biên giới của chúng tôi, đó là nơi bắt nguồn của hầu hết các ca nhiễm nCoV", Thủ tướng Ardern cho biết.

New Zealand và Australia trước đó đã cấm nhập cảnh với công dân Iran, Trung Quốc và Hàn Quốc, những nơi có số ca nhiễm nCoV cao nhất thế giới. Chính phủ hai nước cũng yêu cầu tất cả những người nhập cảnh phải tự cách ly trong 14 ngày.

Gần 245.000 người đã nhiễm bệnh và hơn 10.000 người chết vì nCoV sau khi Covid-19 xuất hiện tại 179 quốc gia, vùng lãnh thổ. New Zealand đã phát hiện hơn 30 ca nhiễm nCoV, Australia hơn 800 trường hợp, nhưng đều chưa ghi nhận ca tử vong nào.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích