WHO cảnh báo Covid-19 có thể lấy mạng giới trẻ

Chủ nhật, 22/03/2020, 10:54
Covid-19 có thể tấn công người trẻ tuổi, thậm chí gây tử vong, vì thế nên hạn chế tiếp xúc, lây truyền bệnh cho người già và người dễ mắc bệnh.

Thông điệp được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hôm 20/3 trong cuộc họp tại Thụy Sĩ.

Với hơn 300.000 ca Covid-19, hơn 13.000 người tử vong toàn cầu, tính đến ngày 22/3, mỗi ngày thế giới ghi nhận một "cột mốc bi thảm mới", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu.

"Người già là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, không có nghĩa nhóm người trẻ tuổi không có nguy cơ mắc bệnh. Dữ liệu từ nhiều quốc gia chỉ rõ người dưới 50 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể số bệnh nhân nhập viện", ông nói.

"Hôm nay tôi có một thông điệp tới những người trẻ tuổi: Các bạn không bất khả chiến bại. Virus corona có thể khiến bạn phải nhập viện trong nhiều tuần, thậm chí cướp đi tính mạng. Ngay cả khi bạn không mắc bệnh, việc đưa ra quyết định sẽ đi tới những đâu cũng có thể khiến một ai đó đứng trước bờ vực giữa sự sống và cái chết".

Đoàn kết là "chìa khóa" đánh bại căn bệnh. Nhiều người trẻ tuổi đã chia sẻ nhau về việc "cách biệt cộng đồng" (social distancing).

"Tôi rất biết ơn vì nhiều người trẻ đang lan truyền thông điệp, thay vì lây truyền virus", ông nói. "Đoàn kết là chìa khóa đánh bại Covid-19, đoàn kết giữa các quốc gia, đoàn kết giữa các nhóm tuổi. Cảm ơn các bạn vì đã hưởng ứng lời kêu gọi ‘đoàn kết, đoàn kết, đoàn kết’ của chúng tôi".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp ngày 19/3. Ảnh: WHO

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp ngày 19/3. Ảnh: WHO

Tổng Giám đốc WHO cũng kêu gọi mọi người tiếp tục tự chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân.

"Điều này không chỉ có ích về lâu dài, mà còn giúp bạn chiến đấu với Covid-19 khi chẳng may mắc bệnh", Tedros nói. "Hãy nghe nhạc, đọc sách, chơi trò chơi điện tử, cố gắng không đọc, xem quá nhiều tin tức nếu chúng làm bạn lo lắng. Hãy tiếp nhận thông tin từ các nguồn đáng tin cậy một, hai lần một ngày".

Ngày 19/3, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, tâm dịch Covid-19 lần đầu tiên không có ca bệnh mới, "mang lại hy vọng cho các quốc gia khác, dù tình huống nghiêm trọng nhất cũng có thể được giải quyết".

Theo Tedros, Trung Quốc đã đồng ý cung cấp đồ bảo hộ nhân viên y tế và các bộ xét nghiệm chẩn đoán cho WHO, trong bối cảnh toàn thế giới thiếu hụt. Các thỏa thuận đang được hoàn thiện và phối hợp các lô hàng để bổ sung kho hàng tại Dubai, vận chuyển vật tư ở những nơi cần thiết nhất.

Vì nhiều chuyến bay thường xuyên đã bị hủy, các cầu hàng không là cần thiết trong việc xúc tiến nguồn cung tới các quốc gia cho nhân viên y tế quan trọng, theo tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia của WHO.

"WHO đã phân phối 1,5 triệu kit xét nghiệm trong phòng thí nghiệm trên toàn thế giới, rất có thể cần thêm một lượng bộ xét nghiệm nhiều gấp 80 lần cho đại dịch", Mike Ryan nói.

Nói về việc Iran vẫn tổ chức ăn mừng "Năm mới Ba Tư" trong bối cảnh quốc gia này đã có hơn 1.400 ca tử vong, gần 20.000 người bệnh Covid-19, Mike Ryan cho rằng "những lễ kỷ niệm như vậy cần được thay đổi".

Các cuộc tụ họp đông người "không chỉ khuếch đại dịch bệnh mà còn có thể khiến dịch bệnh lây lan ra ngoài tâm dịch", Mike tuyên bố. "Do đó, về mặt quản lý dịch bệnh, các lễ hội có thể rất, rất, rất, rất nguy hiểm".

WHO đã chuyển sang khuyến nghị "cách biệt thân thể" thay vì "cách biệt cộng đồng" để ngăn chặn sự lâylan nCoV.

"Chúng tôi đang thay đổi để nói ‘cách biệt thân thể’ và việc thay đổi này có mục đích. Chúng tôi mong muốn mọi người kết nối", tiến sĩ Maria Kerkhove, nhà dịch tễ học của WHO cho biết. "Vì vậy, thông qua Internet, các trang mạng xã hội, hãy tìm cách duy trì kết nối với mọi người, bởi sức khỏe tâm thần trong đại dịch này cũng quan trọng như sức khỏe thể chất".

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn