Chết do uống hóa chất giống thuốc sốt rét ngừa Covid-19

Thứ ba, 24/03/2020, 17:56
Người chồng tử vong, người vợ nguy kịch sau khi uống chloroquine phosphate loại làm sạch bể cá có thành phần tương tự thuốc trị sốt rét, để ngừa Covid-19.

Cặp vợ chồng khoảng 60 tuổi, sống tại Arizona, Mỹ. Đại diện Bệnh viện Banner Health tiếp nhận cấp cứu hai bệnh nhân, cho biết cả hai biểu hiện bất thường ngay sau khi sử dụng thuốc.

Chloroquine phosphate có hoạt chất tương tự chloroquine - loại thuốc thường được sử dụng để điều trị sốt rét, tiêu diệt ký sinh trùng sống trong mô cơ thể như tế bào hồng cầu hoặc gan.

Hôm 21/3, Tổng thống Donald Trump đăng tải trên trang cá nhân, rằng chloroquine có thể giúp "thay đổi cục diện" của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia đã bác bỏ thông tin này của ông Trump, với lý do "thuốc này cần được thử nghiệm để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả".

Thuốc trị sốt rét Chloroquine phosphate. Ảnh: Shutterstock

Thuốc trị sốt rét Chloroquine phosphate. Ảnh: Shutterstock

"Không nên tự ý uống thuốc sốt rét chloroquine để điều trị và phòng ngừa nCoV", Anthony Fauci nói.

Hồi tháng 2, các chuyên gia y tế Trung Quốc đã đưa chloroquine vào phác đồ điều trị Covid-19. Các nhà khoa học lựa chọn trên hàng chục nghìn loại thuốc hiện hành và sàng lọc nhiều lần trước khi thử nghiệm chloroquine cho bệnh nhân Covid-19.

Hiện tại Covid-19 chưa có vaccine hoặc cách điều trị chính thức. Các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp khả thi và an toàn. Hầu hết bệnh nhân được chăm sóc hỗ trợ hoặc điều trị theo triệu chứng. Giới chuyên gia khuyến cáo nguời dân không tự sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.

"Diễn biến Covid-19 còn phức tạp, chúng tôi hiểu rằng mọi người đang cố gắng tìm ra biện pháp mới để ngăn ngừa virus. Nhưng tự điều trị không phải là cách đúng đắn để làm điều này", tiến sĩ Daniel Brooks, Giám đốc Trung tâm Thông tin về Thuốc và Chất độc hại cho biết.

Bộ Y tế Việt Nam cũng khuyến cáo người dân không tự ý dùng thuốc chloroquine để ngừa Covid-19

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích