Nước Mỹ đang “ngập” trong dầu thô như thế nào?

Thứ ba, 28/04/2020, 14:36
Hàng loạt tàu chở dầu siêu lớn - thường được dùng để vận chuyển - nay trở thành những kho chứa dầu nổi trên biển ở Mỹ.

Những ngày qua, hàng chục tàu chở dầu siêu lớn đậu dày đặc ngoài khơi phía Tây từ thành phố biển Long Beach (bang California, Mỹ).

Giá dầu lao dốc vì nhu cầu sụt giảm, các kho chứa dầu trên thế giới chật cứng. Theo hãng tư vấn Rystad Energy, thế giới có khả năng trữ gần 4,3 tỷ thùng dầu và hiện gần 90% không gian đã được sử dụng hết. Dự kiến các kho dầu sẽ hết sạch chỗ trong 3 tuần tới.

Đa phần dầu thô Mỹ được đưa đến các trung tâm lưu trữ lớn, bao gồm thành phố Cushing ở bang Oklahoma. Một phần được đưa xuống các kho dưới lòng đất. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng dầu lớn đang nằm im trong các con tàu chở dầu ngoài khơi Long Beach.
Vào cuối tuần trước, 27 siêu tàu chở dầu - chở hơn 20 triệu thùng dầu thô - neo đậu ngoài khơi gần Long Beach. Đây là lượng dầu thô lớn nhất mắc kẹt trên các con tàu ngoài khơi Bờ Tây nước Mỹ, theo thống kê của Kpler.
Các siêu tàu chở dầu được dùng để vận chuyển dầu, chứ không phải để trữ. Tuy nhiên, khi nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu giảm gần 30% trong tháng 4 và các bể sắp chật kín, những con tàu này trở thành kho chứa nổi trên biển.

Theo Washington Post, khoảng 20 siêu tàu chở dầu chở theo hơn 40 triệu thùng dầu thô từ Saudi Arabia dự kiến đến Vịnh Mexico trong tháng tới. Saudi Arabia là một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Cam kết giảm hơn 20% sản lượng nhưng nước này vẫn sản xuất gần 10 triệu thùng dầu/ngày. Theo Reuters, Mỹ đang xem xét ngừng nhập khẩu dầu thô từ Saudi Arabia. Điều này có thể khiến lộ trình dự kiến của 20 con tàu phải thay đổi.
Hầu hết dầu thô được đưa đến các bể chứa nổi như thế này.
Các bể chứa được thiết kế với phần nắp đậy nâng lên hoặc hạ xuống tùy thuộc vào lượng dầu bên trong nhằm giảm thiểu khí thải và nguy cơ cháy nổ.
80% các bể chứa tại Cushing, bang Oklahoma đã được sử dụng hết và hiện chỉ còn chỗ cho khoảng 20 triệu thùng dầu, theo Kpler.
Tình trạng thừa cung khiến giá dầu lao dốc. Từ đầu năm đến nay, giá dầu Brent đã giảm tới 70%, còn dầu WTI giao tháng 5 tại Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử xuống mức âm hôm 20/4.
Các công ty như Orbital Insight và Kpler theo dõi lượng dầu trên các tàu chở đầu bằng cách quét hình ảnh vệ tinh qua máy tính và đo bóng đổ trên thân tàu. Kích thước của bóng đổ cho thấy lượng dầu bên trong tàu. Ngoài ra, các công này cũng sử dụng sóng radar trên nóc tàu.

Một số công ty đo lượng dầu bằng cách đo khoảng cách giữa mực nước và thân tàu.
Theo Zing

Các tin cũ hơn