Mục tiêu 5 triệu xét nghiệm/ngày mà Tổng thống Trump nói đến là điều không tưởng?

Thứ tư, 29/04/2020, 09:40
Ngay cả nếu mỗi bang thực hiện 40.000 xét nghiệm mỗi ngày, điều đó sẽ tương đương 2 triệu xét nghiệm/ngày – thấp hơn rất nhiều so với con số 5 triệu xét nghiệm/ngày.

Trong ngày thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không còn lâu nữa nước Mỹ sẽ thực hiện được 5 triệu xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày. Việc hoạt động xét nghiệm còn nhiều hạn chế đang cản trở nhiều bang trong việc mở cửa các hoạt động kinh tế.

Khi được phóng viên hỏi về liệu ông có đủ tự tin để thực hiện 5 triệu xét nghiệm mỗi ngày, Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi sẽ tăng số ca xét nghiệm và trong tương lai gần, số ca xét nghiệm sẽ vượt con số ấy”. Việc thực hiện 5 triệu xét nghiệm mỗi ngày được nhiều bang tại Mỹ coi như điều kiện cần thiết để mở cửa lại đất nước.

Xét trên những điều kiện ở hiện tại, nước Mỹ khó lòng thực hiện được 5 triệu xét nghiệm mỗi ngày. Trên thực tế, cho đến thời điểm hiện nay, ngày nước Mỹ thực hiện được nhiều xét nghiệm nhất chính là ngày 22/4/2020 với 314.182 ca xét nghiệm, theo tính toán của Covid Tracking Project. Tính từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nước Mỹ mới thực hiện được 5,7 triệu xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày.

Như vậy rõ ràng, năng lực xét nghiệm của nước Mỹ hiện còn thấp hơn rất nhiều so với cái mà người ta kỳ vọng. Với năng lực xét nghiệm 157.000 ca mỗi ngày, sẽ mất gần 6 năm để xét nghiệm với toàn bộ người Mỹ.

Những người làm việc trong ngành y tế và nhiều người làm việc tuyến đầu cần phải được kiểm tra thường xuyên. Chính quyền bang New York hiện đang yêu cầu các doanh nghiệp đưa nhân viên đi làm trở lại để thực hiện xét nghiệm thường xuyên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trấn an phóng viên: “Chúng ta sẽ sớm làm được điều này”. Ông khẳng định ông không có số liệu cụ thể trong đầu, thế nhưng nếu bạn nhìn vào những con số, nó có thể sẽ sớm tăng lên mức này.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói đến nhiều con số mục tiêu hạn chế hơn nhiều. 1 tuần trước đó, ông và thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo đã đồng ý thực hiện 40.000 xét nghiệm/ngày trên khắp bang, cao gấp đôi con số hiện tại, đây là một mục tiêu đầy tham vọng.

New York, bang tâm dịch Covid-19 tại Mỹ và là bang đông dân thứ 4 tại Mỹ, đã thực hiện nhiều xét nghiệm hơn bất kỳ bang nào. Ngay cả nếu mỗi bang thực hiện 40.000 xét nghiệm mỗi ngày, điều đó sẽ tương đương 2 triệu xét nghiệm/ngày – thấp hơn rất nhiều so với con số 5 triệu xét nghiệm/ngày mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ có thể thực hiện được trong tương lai gần.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích