Mỹ, Hàn tung 6 phi cơ do thám Triều Tiên giữa tin đồn sức khỏe ông Kim

Thứ ba, 28/04/2020, 11:09
Lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đã triển khai 6 máy bay trinh sát để do thám Triều Tiên hôm 27/4, giữa lúc có những đồn đoán về sức khỏe nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Máy bay do thám RC-135W của quân đội Mỹ. (Ảnh: Không quân Mỹ).

Theo Chosun Ilbo, một nguồn tin quân đội cấp cao tại Hàn Quốc cho biết Mỹ đã triển khai 3 máy bay RC-12, một máy bay E-8C Joint STARS và một máy bay EO-5C Crazy Hawk.

RC-12 và EO-5C là các máy bay có khả năng nghe lén, cho thấy họ có thể đang cố thu thập thông tin, dữ liệu về sức khỏe của ông Kim Jong Un từ Bình Nhưỡng hoặc Wonsan, nơi ông được cho là đang lưu trú.

Máy bay E-8C được dùng để theo dõi chuyển động của các đoàn quân và trang thiết bị trên mặt đất. Lực lượng Mỹ dường như đang theo dõi khả năng Triều Tiên triển khai khẩn cấp binh sĩ và vũ khí, theo Chosun Ilbo.

Seoul không nói phía Hàn Quốc triển khai máy bay nào, nhưng có thể cũng là một máy bay do thám tình báo.

Tuy vậy, Nhà Xanh tiếp tục bác bỏ tin đồn về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm 26/4, khi một cố vấn cấp cao của Tổng thống Moon Jae In nói ông Kim "vẫn khỏe mạnh".

"Ông ấy đã ở tại khu vực Wonsan từ ngày 13/4. Không động thái khả nghi nào được phát hiện cho đến nay", cố vấn về chính sách đối ngoại Moon Chung In nói.

Tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã làm dấy lên nhiều đồn đoán trong những ngày qua, sau khi ông không tham dự sự kiện kỷ niệm ngày sinh của ông nội, cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, hôm 15/4. Lần cuối cùng ông Kim xuất hiện là 4 ngày trước đó trong một cuộc họp của Bộ Chính trị, theo hãng thông tấn KCNA.

Daily NK, một trang tin chuyên về Triều Tiên tại Hàn Quốc, nói ông Kim đã được phẫu thuật tim mạch vì "hút thuốc quá độ, béo phì và làm việc quá mức". Bản tin cho hay nhà lãnh đạo đang được chăm sóc tại một biệt thự ở huyện Hyangsan, tỉnh Pyongan Bắc.

Ngày 25/4, Reuters dẫn 3 nguồn tin nói rằng Trung Quốc đã cử một nhóm chuyên gia đến Triều Tiên, bao gồm các chuyên gia y tế, "để cố vấn cho ông Kim Jong Un".

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích