Australia quyết theo đuổi điều tra Covid-19: Thủ tướng Australia tuyên bố nước này sẽ tiếp tục theo đuổi điều tra độc lập về Covid-19, bất chấp đe dọa tẩy chay kinh tế của Trung Quốc.

Thứ tư, 29/04/2020, 11:53
Thủ tướng Australia tuyên bố nước này sẽ tiếp tục theo đuổi điều tra độc lập về Covid-19, bất chấp đe dọa tẩy chay kinh tế của Trung Quốc.

"Australia tất nhiên sẽ tiếp tục theo đuổi hành động hợp lý và đúng đắn. Đây là loại virus đã cướp đi hơn 200.000 sinh mạng, khiến kinh tế toàn cầu đóng cửa. Tác động của nó rất lớn", Thủ tướng Australia Scott Morrison trả lời trong cuộc họp báo ở Canberra hôm nay, khi được hỏi Australia có tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra độc lập về Covid-19 hay không.

"Bây giờ có vẻ như hoàn toàn hợp lý và đúng đắn khi thế giới muốn có một đánh giá độc lập về dịch bệnh đã xảy ra như thế nào, để chúng ta có thể rút bài học và ngăn chặn nó xảy ra lần nữa", Thủ tướng Australia nói thêm.

Ông cũng tin rằng đề xuất mở cuộc điều tra quốc tế về Covid-19 là "đúng đắn" và Australia sẽ nhận được sự ủng hộ cho đề xuất này vào thời điểm đúng đắn.

Tuyên bố được đưa ra sau khi đại sứ Trung Quốc tại Australia Cheng Jingye trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Australia (DFTA) nói rằng việc Thủ tướng Australia thúc đẩy điều tra quốc tế về Covid-19 là "nguy hiểm" và sẽ không nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo toàn cầu.

Ông Cheng cảnh báo hành động này của chính phủ Morrison có thể châm ngòi cho làn sóng tẩy chay của sinh viên và du khách Trung Quốc tới Australia, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu các nông sản như rượu vang, thịt bò của Australia sang nước này, theo nội dung điện đàm được truyền thông Australia đăng tải.

Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra hôm qua ra tuyên bố chỉ trích việc Australia để lộ nội dung cuộc trao đổi cho truyền thông.

"Một số quan chức Australia đã để rò rỉ nội dung điện đàm. Vì truyền thông Australia đưa tin sai lệch, đại sứ quán không có lựa chọn nào khác ngoài công bố sự thật", người phát ngôn cho hay. "Đại sứ quán Trung Quốc không chơi những chiêu trò nhỏ nhặt, đây không phải truyền thống của chúng tôi. Nhưng nếu người khác làm, chúng tôi phải đáp trả".

Thủ tướng Australia Scott Morrison trong cuộc họp báo ở Canberra hôm nay. Ảnh: The West.

Trong họp báo hôm nay, Thủ tướng Morrison khẳng định Australia ủng hộ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cũng là nhà tài trợ cho tổ chức này. "Nhưng cũng như bất kỳ tổ chức nào khác, WHO có thể rút ra bài học về cách dịch bệnh này bắt đầu. Người đứng đầu phải hiểu những gì đang xảy ra và sự minh bạch xung quanh những vấn đề đó. Không có gì bất thường về đề xuất điều tra của chúng tôi", ông Morrison nói thêm.

Khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc, ông Morrison nói rằng "đó là vấn đề của họ". "Australia sẽ làm vì lợi ích của chúng tôi, vì lợi ích toàn cầu và tất nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các động thái để đảm bảo một cuộc điều tra độc lập đúng đắn về những gì đã xảy ra", Thủ tướng Australia cho hay.

Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,1 triệu người nhiễm và hơn 217.000 người tử vong. Chính phủ Australia đang kêu gọi điều tra độc lập về nguồn gốc, cách nCoV lây lan cũng như phản ứng ban đầu của Trung Quốc với đại dịch.

Mỹ và một số nước châu Âu cũng cáo buộc Trung Quốc không minh bạch và chậm ứng phó trong giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát, khiến thế giới đánh mất thời gian quý báu. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này đang điều tra khả năng virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, dù Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn