Nổ súng ở biên giới Hàn - Triều

Chủ nhật, 03/05/2020, 10:45
Lính Triều Tiên hôm nay nã một số phát đạn vào tháp canh của Hàn Quốc tại khu vực biên giới, buộc lực lượng này bắn cảnh cáo đáp trả.

"Nhiều phát đạn từ phía Triều Tiên bắn trúng một trạm gác của Hàn Quốc bên trong Khu Phi Quân sự (DMZ), khiến lực lượng của chúng tôi phát tín hiệu cảnh báo và bắn trả", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay cho biết.

Binh sĩ Hàn Quốc tại DMZ. Ảnh: BBC.

Binh sĩ Hàn Quốc tại DMZ. Ảnh: BBC.

JSC cho hay tháp canh gần thị trấn biên giới Cheorwon bị trúng đạn vào khoảng 7h41 (5h41 giờ Hà Nội), nhưng không gây thiệt hại về người hay cơ sở vật chất.

Sau khi xem xét tình hình, binh sĩ Hàn Quốc phát loa cảnh báo và bắn hai phát súng trường đáp trả về phía Triều Tiên. Tình hình lắng xuống lúc 11h (9h giờ Hà Nội).

"Chúng tôi đang thực hiện các hành động thông qua đường dây liên lạc liên Triều để nắm tình hình cụ thể và ngăn chặn bất cứ sự cố nào khác. Chúng tôi đang duy trì tình trạng sẵn sàng khi cần thiết", JSC nhấn mạnh.

DMZ, khu vực có bề rộng 4km chạy dọc biên giới liên Triều, là một trong những nơi được canh phòng nghiêm ngặt nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên nổ súng về phía nhau tại DMZ trong nhiều năm qua.

Sự cố diễn ra một ngày sau khi truyền thông Triều Tiên đưa tin về sự tái xuất của lãnh đạo Kim Jong-un sau nhiều tuần vắng bóng, động thái được cho là nhằm dập tắt các tin đồn về tình trạng sức khỏe của ông.

Vụ nổ súng này vi phạm thỏa thuận quân sự hai bên đạt được hồi năm ngoái nhằm ngăn xung đột bất ngờ nổ ra ở biên giới. Các quan chức quân sự Hàn Quốc đang phân tích về vụ nổ súng và nghiêng về giả thuyết đây là một sự cố. Tuy nhiên, họ cũng không loại trừ đây là hành vi cố tình khiêu khích, bởi nó diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Kim Jong-un "tái xuất".

Theo VNE

Các tin cũ hơn