Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: Xử lý ngay đầu nậu xây nhà không phép ở Bình Chánh

Thứ hai, 18/05/2020, 10:35
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trước hết cần xử lý các đầu nậu, đây là đối tượng vừa kích cung và cầu trong xây dựng nhà bất hợp pháp.

Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn thị sát tình hình xây nhà không phép ở Bình Chánh.

Chỉ đạo được ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đưa ra khi ông trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy TP tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế tại địa bàn huyện Bình Chánh về phản ánh của báo chí xung quanh vấn đề quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa bàn này vào ngày 17/5.

Đoàn kiểm tra kiểm tra thực tế tình trạng quản lý đất đai tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Tại đây, trong số hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép, nhiều căn đã có người vào ở, nhiều căn đang quây tôn bên ngoài để xây dựng bên trong, một số căn đã bị tháo dỡ…

Một số nhà dân trong khu vực xã xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, nhiều người dân cho biết bỏ tiền ra mua nhà thông qua môi giới. Đặc biệt, chỉ cách trụ sở ấp vài chục mét là những căn nhà mẫu, nhà mồi dùng để dụ người dân mua với niềm tin khi mua đất nông nghiệp sẽ được bảo lãnh để xây lên những ngôi nhà tương tự.

Làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy và Thường trực UBND huyện Bình Chánh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề: Việc xây dựng trái phép ở Bình Chánh tồn tại đã lâu. 3 năm qua nhiều cán bộ xã, ấp, phòng quản lý đô thị đã bị kỷ luật do để xảy ra tình trạng này, nhưng xây dựng trái phép vẫn tồn tại rất nhiều. Nếu không xử lý được thì lãnh đạo xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh sẽ nói gì trong đại hội Đảng bộ, lãnh đạo địa phương đều biết nhưng có quyết tâm xử lý triệt để hay không?

Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh nhìn nhận, xây dựng trái phép, vi phạm đất đai ở Bình Chánh như con bạch tuộc nhiều vòi. Vươn vòi không chỉ bên trong gắn với một số cán bộ trong bộ máy, mua chuộc cán bộ làm ngơ còn bên ngoài là đầu nậu xây dựng trái phép.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, nhu cầu nhà ở người dân tại địa phương đang ngày càng tăng cao, quy mô dân số huyện từ 725.000 khi mới tách huyện, hiện nay mỗi năm tăng 30.000-40.000 dân. Tại xã Vĩnh Lộc A hiện có khoảng 26.000 dân và chủ yếu là lao động phổ thông, nhu cầu nhà ở của những người này đang rất lớn.

Ông Lữ cho biết, người dân có nhu cầu nhà ở 40-60m2. Thay vì ở nhà trọ, họ chọn mua một căn nhà như trên với giá vài trăm triệu đồng. Người dân biết đất không đúng quy hoạch nhưng vẫn mạo hiểm vì họ tin “ở đi rồi được hợp thức hóa”.

Chủ tịch Bình Chánh cho rằng huyện phải lập lại bản đồ địa chính, rà soát lại, quy hoạch và phân bổ lại. Ngoài ra, về mặt quản lý nhà nước, cần bổ sung nhân lực, vật lực và cơ chế chính sách.

Theo Chánh Thanh tra TP.HCM Đặng Minh Đạt, việc xử lý của chính quyền địa phương sau khi phát hiện sai phạm còn chưa nghiêm. Năm 2019, chỉ có 20% quyết định xử lý vi phạm được thực hiện, còn 80% là không xử lý được.

Thông qua khảo sát thực tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu huyện Bình Chánh phải xử lý rốt ráo vấn nạn trên. Trước mắt cần phải cam kết chấm dứt ngay việc xuất hiện mới các căn nhà trái phép. Ông Nhân cho rằng trước hết cần xử lý các đầu nậu, đây là đối tượng vừa kích cung và cầu trong xây dựng nhà bất hợp pháp. Bí thư Thành ủy giao Sở Xây dựng sắp xếp lại lực lượng thanh tra để phối hợp xử lý theo quy định.

“Cả hệ thống chính trị không thể nói là thiếu máy móc cưỡng chế, không sẵn sàng vào cuộc quyết liệt được. Cán bộ được dân tín nhiệm bầu lên để làm nhiệm vụ dân cử, nếu không làm được thì nên xin thôi. Phải nói không với chia lô đất nông nghiệp để xây nhà không phép và chuyển nhượng nhà trái phép", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn