Ngập lụt tại TP.HCM nguy cơ tăng gấp 10 lần

Thứ hai, 18/05/2020, 10:22
TP.HCM đối mặt với với nguy cơ ngập lụt tăng gấp 5 - 10 lần vào năm 2050.

TP.HCM đang phải đối mặt với nguy cơ thảm họa lũ lụt do tác động của quá trình đô thị hóa

Bloomberg ngày 17.5 dẫn báo cáo của Công ty tư vấn quản lý toàn cầu của Mỹ - McKinsey công bố ngày 4.4 cho biết: TP.HCM - đô thị lớn nhất của Việt Nam - sẽ phải đối mặt với nguy cơ thảm họa lũ lụt ngày càng tăng do sự mở rộng cơ sở hạ tầng nhanh chóng phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Theo báo cáo, nguy cơ xảy ra thảm họa này có thể tăng gấp 5 - 10 lần vào năm 2050, dẫn đến thiệt hại về kinh tế và cơ sở hạ tầng lên tới hàng tỉ USD. Phân tích của McKinsey dựa trên các mô phỏng thủy văn, bản đồ sử dụng đất, cơ sở dữ liệu cơ sở hạ tầng và các đường cong thiệt hại.

Công ty tư vấn này giới thiệu TP.HCM là một khu vực lũ lụt "kinh niên", đóng góp khoảng 1/4 GDP của Việt Nam. Trong khi đô thị này có thể đối phó với các rủi ro lũ lụt ảnh hưởng tới khoảng 23% diện tích thì quá trình đô thị hóa tiếp theo đang làm tăng nguy cơ sụt lún đất và mực nước biển dâng. Những điều này có thể gây ra thiệt hại lên tới 8,4 tỉ USD đối với ngành bất động sản vào năm 2050, gấp 6 lần tác động ước tính hiện tại.
"Dù vậy, TP.HCM vẫn có đủ thời gian để thích ứng, tránh những rủi ro như vậy bằng cách lên kế hoạch tốt hơn, bao gồm phương án di dời nhà cửa và tài sản cơ sở hạ tầng khỏi các khu vực dễ bị lũ lụt. Bên cạnh đó, đầu tư và gây quỹ cũng là điều cần làm để giảm thiểu nguy cơ với đường sá và các công trình tiện ích quan trọng khác" - báo cáo của McKinsey nêu rõ.
Việt Nam được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 20 thế giới vào năm 2050, với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm là 5,1% theo ước tính của PricewaterhouseCoopers.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn