Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ khó phục hồi hoàn toàn nếu không có vắc xin Covid-19

Thứ hai, 18/05/2020, 08:13
“Hiện tại đang trong khoảng thời gian khó khăn, mọi chuyện đến quá nhanh đến nỗi bạn thực sự không thể nói hết được những khó khăn mà người ta đang đương đầu”, Chủ tịch Fed khẳng định.
Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: CNBC
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tuyên bố mới nhất khẳng định kinh tế Mỹ sẽ có thể phục hồi sau đại dịch Covid-19, tuy nhiên sẽ phải cần đến vắc xin quá trình phục hồi này mới hoàn tất.
Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, ông Powell nói: “Trong dài hạn và thậm chí ngay từ trong trung hạn, không ai muốn đưa ra kỳ vọng xấu về kinh tế Mỹ. Kinh tế Mỹ sẽ phục hồi”. Thế nhưng ông Powell nhấn mạnh rằng quá trình phục hồi sẽ tùy thuộc vào việc người Mỹ cảm thấy cảm thấy thế nào về mức độ an toàn mà họ đang có.
Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương nhận định: “Cứ cho rằng sẽ không có làn sóng lây nhiễm virus cúm corona thứ 2, tôi nghĩ bạn sẽ chứng kiến kinh tế phục hồi đều đặn trong nửa sau của năm nay”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng để kinh tế có thể phục hồi sẽ phải cần đến sự xuất hiện của vắc xin.
Cho đến nay, Fed đã có nhiều động thái chính sách nhằm giúp thị trường hoạt động ổn định, đồng thời Fed hợp tác với Bộ Tài chính Mỹ trong nhiều chương trình cho vay nhắm đến doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, Fed cũng mua cả trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu chính quyền địa phương.
Hàng loạt động thái chính sách của Fed được đưa ra ở thời điểm 36,5 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tăng lên mức 14,7%.
“Hiện tại đang trong khoảng thời gian khó khăn, mọi chuyện đến quá nhanh đến nỗi bạn thực sự không thể nói hết được những khó khăn mà người ta đang đương đầu và nhiều bất ổn đang xảy đến”, ông Powell chỉ ra.
Trong một tuyên bố khác, cựu Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Quốc gia ông Gary Cohn đã đồng ý với đánh giá của ông Powell về việc cần đến vắc xin. Ông Cohn cũng nhấn mạnh đến việc cần phải khởi động lại nền kinh tế.
Ông Cohn nói: “Nếu chúng ta thực sự muốn người dân trở lại làm việc như những gì Chủ tịch Fed Jerome Powell nói, chúng ta cần phải mở cửa lại nền kinh tế”.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn