Ông Trump 'thắng lớn': Công ty Đài Loan xây nhà máy chip 12 tỉ USD tại Mỹ

Thứ sáu, 15/05/2020, 16:42
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói việc TSMC xây nhà máy 12 tỉ USD tại Mỹ sẽ giúp tăng cường quan hệ Mỹ - Đài và tăng sự độc lập kinh tế của Mỹ khỏi Trung Quốc.
TSMC là một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới - Ảnh chụp màn hình Twitter

Ngày 15-5, TSMC - nhà sản xuất chip Đài Loan và là một trong những công ty chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới - thông báo sẽ chi 12 tỉ USD để xây một nhà máy sản xuất chip hiện đại tại Mỹ, tạo ra cả ngàn công ăn việc làm.

Hãng tin AFP, Hãng tin Reuters, báo New York Times, Đài CNN... đều nhận định đây rõ ràng là một "chiến thắng lớn" với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thời gian qua ông Trump đã hối thúc các nhà sản xuất chip lớn đến sản xuất tại Mỹ và nỗ lực thúc đẩy các chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu tránh tập trung tại Trung Quốc.

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) là một nhà cung cấp lớn cho các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ như Apple, Qualcomm và các công ty của Trung Quốc như Huawei (hiện đang nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ).

Theo kế hoạch của TSMC, nhà máy trên dự kiến bắt đầu được xây dựng tại bang Arizona vào năm 2021, sẽ tạo ra hơn 1.600 việc làm. Họ dự kiến bắt đầu sản xuất các chip 5nm - có kích thước nhỏ nhất và nhanh nhất trên thị trường - vào năm 2024 tại đây.

Ngay sau thông tin trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ hoan nghênh quyết định của TSMC. Ông nói rằng động thái này sẽ giúp "tăng cường an ninh quốc gia Mỹ giữa thời điểm Trung Quốc đang tìm cách thống trị công nghệ tiên tiến và kiểm soát các ngành công nghiệp then chốt".

Ngoại trưởng Pompeo nói rằng việc đầu tư sẽ giúp tăng cường quan hệ Mỹ - Đài và tăng "sự độc lập kinh tế của Mỹ" khỏi Trung Quốc, theo Reuters.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross bình luận: "Kế hoạch của TSMC là một dấu hiệu khác cho thấy chương trình nghị sự của Tổng thống Trump đã dẫn tới sự phục hưng trong ngành sản xuất chế tạo của Mỹ và khiến Mỹ trở thành nơi hấp dẫn nhất trên thế giới để đầu tư".

Hầu hết nhà máy của TSMC được xây dựng ở Đài Loan. Nhà máy dự kiến được xây ở bang Arizona sẽ là cơ sở sản xuất thứ hai của công ty này tại Mỹ. TSMC nói rằng dự án trên mang tầm "quan trọng chiến lược đối với hệ sinh thái chất bán dẫn của Mỹ".

Theo TTO

Các tin cũ hơn