Các quỹ ngoại vẫn chuộng đầu tư vào Trung Quốc bất chấp Covid-19

Thứ sáu, 15/05/2020, 16:25
Tháng 3/2020, 800 quỹ toàn cầu có tổng tài sản khoảng 2.000 tỷ USD đã chuyển ít nhất gần 25% tài sản của họ sang đầu tư vào Trung Quốc.

Hoạt động dịch chuyển thị trường do cuộc khủng hoảng Covid-19 đã khiến cho tiền vào chứng khoán Trung Quốc nhiều hơn. Nhiều chuyên gia nhận định rằng điều này là một phần của xu thế dài hạn.

Trưởng bộ phận kiểm soát vốn tại EPFR, ông Todd Willits, nhận xét: “Chúng tôi nhận ra rằng nhiều quỹ trên toàn cầu đang dịch chuyển tài sản của họ trong biến động. Có nhiều quỹ đang muốn tăng tài sản đầu tư vào Trung Quốc”.

Tháng 3/2020, khi mà thị trường chứng khoán Mỹ rớt xuống mức thấp nhất trong 3 năm, 800 quỹ toàn cầu có tổng tài sản khoảng 2.000 tỷ USD đã chuyển ít nhất gần 25% tài sản của họ sang đầu tư vào Trung Quốc.

Tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ 20% cách đây 1 năm và cao hơn rất nhiều so với con số chỉ 17% thời điểm 6 năm trước. Số liệu này bao gồm các quỹ đã chia tài sản nắm giữ ra thành 9 hạng mục bao gồm cổ phiếu các ngành nghề tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan, Mỹ và Singapore.

Được gọi với cái tên chính thức là Covid-19, bệnh dịch này chính thức bùng phát tại thành phố Vũ Hán – Trung Quốc. Cho đến nay, dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4.600 người tại Trung Quốc và 292.000 người trên khắp thế giới.

Trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch lây lan, chính phủ nhiều nước trên thế giới đã phong tỏa nhiều khu vực trên thế giới, hạn chế hoạt động kinh tế. Điều này không khỏi tác động xấu đến các thị trường tài chính toàn cầu khi mà nỗi sợ suy thoái kinh tế ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Đối với những quỹ tập trung đầu tư vào thị trường mới nổi, tỷ lệ đầu tư vào thị trường Trung Quốc lên đến 34%, còn với các quỹ tập trung đầu tư vào chứng khoán châu Á không tính Nhật, tỷ lệ đầu tư vào Trung Quốc lên đến 38%.

Khi mà căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục kéo dài, áp lực chính trị tại Mỹ liên quan đến việc hạn chế bớt đầu tư của Mỹ vào doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cao hơn.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn