Mỹ tiếp tục “giáng đòn” mới chống lại Huawei

Thứ bảy, 16/05/2020, 12:44
Bất kỳ công ty sản xuất chip nước ngoài nào từ thiết kế của Huawei và những công ty liên minh có sử dụng công nghệ thiết kế và thiết bị Mỹ sẽ cần phải nộp đơn xin giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ.

Ảnh: WSJ
Chính phủ Mỹ vào ngày thứ Sáu đã thắt chặt hơn nữa các quy định kiểm soát xuất khẩu thiết bị và phần mềm Mỹ áp dụng với Huawei Technologies. Động thái này sẽ tiếp tục hạn chế hơn nữa khả năng của Huawei Technologies trong việc tiếp cận với nguồn cung linh kiện bán dẫn.
Cụ thể, theo quy định mới, bất kỳ công ty sản xuất chip nước ngoài nào từ thiết kế của Huawei và những công ty liên minh có sử dụng công nghệ thiết kế và thiết bị Mỹ sẽ cần phải nộp đơn xin giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ.
Cho đến nay, Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ chưa công bố chi tiết, quy định này dường như áp với đầy đủ các nhà cung cấp quan trọng của Huawei như Taiwan Semiconductor Manufacturing, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới, theo phân tích của các chuyên gia ngành và chuyên gia pháp lý.
Việc hạn chế Huawei và nhà cung cấp của Huawei tiếp cận với công nghệ bán dẫn Mỹ tiềm ẩn khả năng tạo ra một cú sốc cho Huawei và những doanh nghiệp liên quan, trong đó có thể kể đến doanh nghiệp hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông hay công ty thiết kế chip hàng đầu Trung Quốc như HiSilicon Technologies.
Chuyên gia phân tích lâu năm về các sản phẩm bán dẫn, ông Mark Li, nhận xét: “Năng lực thiết kế chip của Huawei sẽ chịu tác động nặng nề”.
Công ty TSMC, công ty mà Huawei giữ vị trí khách hàng lớn nhất, cũng đương đầu với rủi ro lợi nhuận suy giảm. Huawei đóng góp khoảng từ 15% đến 20% doanh thu cho công ty này.
Quy định về giấy phép sẽ có hiệu lực sau 120 ngày nữa, theo thông báo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ.
TSMC sử dụng thiết kế chip của Huawei trong hoạt động sản xuất của mình, trong đó phải kể đến việc sử dụng bộ xử lý công nghệ cao, ngoài ra, công ty sử dụng cả chip modem của trong sản phẩm điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông mới nhất. Đó là chưa kể đến việc sử dụng bộ xử lý máy chủ Kunpeng 920 như lựa chọn thay thế cho sản phẩm của Intel.
Động thái trên của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra khi mà TSMC, một nhà cung cấp hàng đầu cho Apple, thông báo về kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ship tại bang Arizona của Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định rằng động thái mới đã giúp tăng cường an ninh quốc gia Mỹ ở thời điểm Trung Quốc đang cố nắm được những công nghệ cao cấp nhất cũng như nắm kiểm soát nhiều ngành thiết yếu.
Công ty Đài Loan này bị mắc kẹt trong những chỉ trích liên quan đến công nghệ thiết yếu giữa Mỹ và Trung Quốc.
Một số nhà cung cấp khác của Huawei cũng sẽ chịu ảnh hưởng, trong đó có bao gồm công ty Win Semiconductors của Đài Loan. Những sản phẩm chip của công ty này từng được kỳ vọng sẽ thay thế nguồn cung từ nhiều công ty sản xuất chip Mỹ như Qorvo và Skywords trong chiến địch giảm phụ thuộc vào Mỹ.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn