Đại dịch Covid-19 đang khiến ngày một nhiều người dân Mỹ ghét Trung Quốc?

Thứ hai, 18/05/2020, 09:39
Sau 2 năm chiến tranh thương mại và giờ đây khi mà nguồn gốc đại dịch Covid-19 bắt đầu từ Trung Quốc, công chúng Mỹ đã thay đổi quan điểm thế nào về đất nước đối thủ của nước Mỹ.

Chiến tranh Lạnh chưa đến, chỉ là người Mỹ đang lạnh nhạt hơn với hàng Trung Quốc.

Bloomberg mới đây đã trích dẫn kết quả cuộc khảo sát của công ty tư vấn FTI Consulting trụ sở tại Washington, theo đó, khoảng 40% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua sản phẩm từ Trung Quốc.

Tỷ lệ này quá cao nếu so với con số 22% người nói rằng họ sẽ không mua hàng Ấn Độ; 17% người từ chối mua hàng Mexico và 12% người khẳng định sẽ tẩy chay hàng châu Âu.

Cũng theo kết quả của FTI Consulting, khoảng 55% người không tin rằng Trung Quốc đang tin cậy nếu tính theo những cam kết mà Trung Quốc đã ký kết trong thỏa thuận thương mại vào tháng 1/2020.

78% người nói rằng họ sẵn sàng trả thêm tiền để mua sản phẩm nếu công ty đó chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

66% người cho biết họ muốn nâng hạn chế nhập khẩu như một cách để hỗ trợ cho kinh tế Mỹ.

Đối với nhiều chuyên gia về thương mại, điểm cuối cùng trong cuộc khảo sát đáng quan tâm bởi phần đông người Mỹ thông thường không ủng hộ việc bảo hộ thương mại.

Công ty khảo sát Gallup mới đây đã đưa ra kết quả khảo sát, theo đó khoảng 4/5 người Mỹ coi thương mại quốc tế như cơ hội chứ không phải thách thức, con số này tăng chóng mặt trong thập kỷ qua.

Sau 2 năm chiến tranh thương mại và giờ đây khi mà nguồn gốc đại dịch Covid-19 bắt đầu từ Trung Quốc, không khó để hiểu công chúng Mỹ đã thay đổi quan điểm thế nào về đất nước đối thủ của nước Mỹ.

Tuy nhiên, mức độ thay đổi và thời điểm thay đổi quan điểm của người Mỹ diễn ra ở thời điểm chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ có thể tạo ra nhiều thay đổi quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Chuyên gia về thương mại tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, ông Chad Bown, phân tích: “Người nước ngoài thường dễ trở thành mục tiêu chính trị trong điều kiện bình thường. Khi mà các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ sẽ cạnh tranh nhau để thể hiện với cử tri về việc ai sẽ trở thành người có quan điểm cứng rắn hơn với vấn đề Trung Quốc trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 11/2020, chính sách liên quan đến Trung Quốc hậu bầu cử sẽ được quan tâm nhiều”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã nói: “Tôi đã đàm phán về một thỏa thuận thương mại tuyệt vời, và giờ tôi không còn cảm thấy như trước nữa. Thỏa thuận thương mại còn chưa ráo mực và rồi dịch bệnh tràn đến”.

Trong những tuần gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa cắt quan hệ với Trung Quốc, còn phía Trung Quốc tuyên bố rằng Mỹ cần hợp tác với Trung Quốc để đạt được mối quan hệ ổn định.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu quỹ hưu trí của Mỹ ngưng đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Ngoài ra, Mỹ tiếp tục đưa ra quyết định hạn chế hơn nữa việc công ty công nghệ Trung Quốc Huawei thu mua chất bán dẫn do Mỹ sản xuất.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn