Ông Biden thông báo nhân vật ông chọn liên minh Phó Tổng thống

Thứ tư, 12/08/2020, 08:08
Thượng nghị sĩ, cựu công tố viên Kamala Harris là phụ nữ da màu đầu tiên được chọn vào vị trí liên minh Phó Tổng thống trong lịch sử Mỹ.

Ngày 11-8, ông Joe Biden – người được cho sẽ được đảng Dân chủ đề cử đại diện đảng tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới – vừa thông báo nhân vật ông chọn liên minh Phó Tổng thống trong cuộc đua, đài RT đưa tin.

Nhân vật đó là nữ Thượng nghị sĩ, cựu công tố viên Kamala Harris.

Trong thông báo trên Twitter ông Biden mô tả bà Harris như “một chiến binh không sợ hãi”, “một trong những công chức giỏi giang nhất đất nước”.

Ông Biden và bà Harris sẽ chính thức thông báo về liên minh này tại bang Delaware ngày 12-8 (giờ địa phương), theo thông tin từ đội tranh cử của ông Biden.

Ông Biden thông báo nhân vật ông chọn liên minh phó tổng thống - ảnh 1

Ông Biden và bà Harris sẽ chính thức ra mắt liên minh tranh cử Tổng thống vào ngày 12-8. Ảnh chụp màn hình từ trang JOEBIDEN.COM

Sự lựa chọn này không ngoài dự đoán của các nhà quan sát và truyền thông, vốn trước đó đã khoanh vùng hai nhân vật: thượng nghị sĩ Kamala Harris và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice.

Như vậy ông Biden đã làm đúng lời mình nói trước đó, rằng sẽ chọn một phụ nữ da màu làm liên minh Phó Tổng thống với mình, nhằm tránh sự chỉ trích từ bộ phận cấp tiến quanh thực tế ông là một người da trắng và lớn tuổi (77 tuổi).

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy phần lớn cử tri không hài lòng với viễn cảnh một người 77 tuổi phục vụ cả nhiệm kỳ Tổng thống bốn năm nếu được bầu. Hơn 70% người ủng hộ đảng Cộng hòa và 49% người ủng hộ đảng Dân chủ nghĩ ông Biden không phù hợp điều hành đất nước trong bốn năm.

Như vậy bà Harris là phụ nữ da màu đầu tiên được chọn vào vị trí liên minh Phó Tổng thống trong lịch sử Mỹ.

Nữ thượng nghị sĩ Harris là người đã cạnh tranh với ông Biden trong mùa bầu cử sơ bộ bên đảng Dân chủ, nhưng sau đó đã rời cuộc đua. Trong một lần tranh luận, bà Harris đã tấn công ông Biden về các vấn đề sắc tộc.

Ông Biden thông báo nhân vật ông chọn liên minh phó tổng thống - ảnh 2

Ông Biden và bà Harris. Ảnh: REUTERS / Brendan McDermid

Lựa chọn này có thể giúp ông Biden có thêm được phiếu từ các cử tri da màu. Tuy nhiên lịch sử công tác của bà Harris ở Sở Tư pháp bang California có thể sẽ khiến bộ phận cử tri cấp tiến băn khoăn. Khi còn đứng đầu cơ quan này, bà Harris đã có nhiều quan điểm gây tranh cãi, như không thả các phạm nhân không có hành vi bạo lực mà giữ họ lại để lao động trong tù. Khi còn làm ở Phòng Tư pháp TP.San Francisco, bà Harris chủ trương đẩy mạnh việc kết án người dùng cần sa (hơn 1.900 người dùng cần sa bị kết án dưới thời bà Harris), dù trong chiến dịch tranh cử có lần bà Harris thừa nhận mình cũng từng dùng cần sa thời còn đi học.

Bà Harris tự nhận mình là người cấp tiến. Sau cái chết của người da màu George Floyd vì bị cảnh sát da trắng dùng gối ghè cổ hồi tháng 5, bà Harris tham gia biểu tình ở thủ đô Washington DC.

Không lâu sau khi ông Biden thông báo chọn bà Harris làm liên minh tranh cử, đương kim Tổng thống Donald Trump (đảng Cộng hòa) lên Twitter gọi việc chọn bà Harris là sự lựa chọn “cực đoan cánh tả”. Ông Trump cũng dự đoán bà Harris sẽ cho tăng thuế và chi phối ông Biden nếu liên minh này thắng cử.

“Biden chậm chạp và Kamala giả dối. Hoàn hảo với cả hai. Sai lầm với Mỹ” – ông Trump viết trên Twitter.

Phần lớn các cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc đều cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump, nhưng vị Tổng thống Cộng hòa này khẳng định các kết quả không đáng tin.

Theo PLO

Các tin cũ hơn